Đường dẫn truy cập

Ông Ouattara đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai ở Bờ Biển Ngà


Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara (trái) sau khi bỏ phiếu cùng vợ, bà Dominique Ouattara (phải) tại Abidjan, Chủ nhật ngày 25/10/2015.
Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara (trái) sau khi bỏ phiếu cùng vợ, bà Dominique Ouattara (phải) tại Abidjan, Chủ nhật ngày 25/10/2015.

Tổng thống Alassane Ouattara đắc cử nhiệm kỳ tổng thống lần thứ hai của Bờ Biển Ngà, theo kết quả bầu cử chính thức vừa công bố.

Ủy ban bầu cử sáng sớm thứ Tư nói rằng ông Ouattara giành được 83.66% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Ủy ban bầu cử ước tính tỉ lệ cử tri đi bầu là 60%, mặc dù một nhóm xã hội dân sự nói chỉ khoảng 53%.

Đảng đối lập -- Liên minh Toàn quốc để Thay đổi – bày tỏ nghi ngờ về tỉ lệ cử tri đi bầu. Họ nói nhiều người ở nhà và dưới 20% cử tri thực sự đi bỏ phiếu.

Ba ứng cử viên đối lập đã rút khỏi cuộc đua trước ngày bầu cử và tố giác những sai phạm, chẳng hạn như họ lo ngại những người có tên xuất hiện hai lần trên danh sách cử tri. Hôm Chủ nhật, một số phòng phiếu mở cửa trễ vì phiếu bầu được đưa đến trễ và máy tính bị trục trặc khi xác minh cử tri.

Nhưng các nhà quan sát quốc tế, trong đó có các đại diện của Liên hiệp châu Phi và khối Tây Phi ECOWAS, nói rằng cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Cuộc bầu cử được xem là một trắc nghiệm quan trọng cho Bờ Biển Ngà sau vụ bạo động hậu bầu cử cách đây 5 năm làm ít nhất 3.000 người thiệt mạng.

Ông Ouattara nói ông muốn giành chiến thắng ở vòng một "bằng thắng đo ván."

Năm 2010, ông Ouattara thua tổng thống đương nhiệm lúc bấy giờ là ông Laurent Gbagbo ở vòng đầu phiếu thứ nhất, nhưng kết quả chính thức lại cho thấy ông thắng ở vòng tranh chung quyết. Một hội đồng hiến pháp do ông Gbagbo kiểm soát vất bỏ một số phiếu bầu và tuyên bố ông Gbagbo thắng cử.

Cộng đồng quốc tế công nhận ông Ouattara thắng cử, nhưng ông Gbagbo không chịu ngưng chức. Bạo động đã nổ ra kéo dài 5 tháng và kết thúc bằng việc ông Gbagbo bị các lực lượng ủng hộ ông Ouattara được các lực lượng đặc biệt của Pháp yểm trợ bắt giữ. Ông Ouattara tiếp theo đó lên nhậm chức tổng thống.

Ông Gbagbo bị Tòa Hình sự Quốc tế giam và chờ ra tòa vào ngày 10 tháng 11 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG