Đường dẫn truy cập

TT Obama rơi vào 'thế thủ' trước các vấn đề chính trị gây tranh cãi


Những vấn đề gây tranh cãi gần đây có thể ảnh hưởng tai hại tới Tổng thống.
Những vấn đề gây tranh cãi gần đây có thể ảnh hưởng tai hại tới Tổng thống.
Đã năm tháng kể từ khi Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai giữa các kỳ vọng lớn của những người ủng hộ ông thuộc đảng Dân Chủ. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên Jim Malone của đài VOA thì không khí hy vọng và kỳ vọng đó đã phai tàn mau chóng trong bóng đen của các vụ tai tiếng, các vấn đề gây nhiều tranh cãi, và những thực tế chính trị gay go của chính phủ Washington bị chia rẻ.

Trong những ngày này, Tổng thống Obama thấy mình bị rơi vào thế thủ, mới đây nhất là sự tiết lộ về các chương trình theo dõi bí mật chống khủng bố do Cơ quan An ninh Quốc Gia sử dụng.

Khi được hỏi về chuyện đó trong chuyến đi Châu Âu mới đây. Tổng thống nói:

“Tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này một cách quân bình và giữ cho nhân dân của chúng tôi được an toàn, nhưng cũng vẫn duy trì được các quyền tự do công dân ngay cả trong kỷ nguyên Internet.”

Vấn đề gây tranh cãi liên quan tới các chương trình của Cơ quan An ninh Quốc Gia thu thập rộng rãi thông tin về những liên lạc bằng điện thoại và Internet là trường hợp mới nhất trong một loạt các vụ bối rối chính trị quan trọng cho chính phủ Obama.

Chính phủ vốn đã bị đặt trong thế thủ liên quan tới những phát hiện là Cơ quan Thuế vụ Quốc nội nhắm vào các tổ chức bảo thủ xin hưởng quy chế miễn thuế. Và các thành viên Đảng Cộng hòa tiếp tục gây áp lực đối với chính phủ về việc xử lý vụ tấn công của các phần tử khủng bố vào hồi tháng Chín năm ngoái nhắm vào trụ sở của phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya.

Vụ tai tiếng IRS đã đem lại sinh lực cho các nhân vật bảo thủ như Nghị Sĩ Ted Cruz thuộc đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas, người đã nói chuyện trong cuộc tụ họp của Tea Party mới đây. Ông nói:

“Đây là một vụ lạm dụng quyền hành và nó phù hợp với mô thức lạm dụng quyền hành của chính phủ Obama và rồi lừa dối nhân dân Mỹ về việc đó.”

Phân tích gia Stuart Rothenberg đã nói với chương trình Encounter của đài VOA rằng, những vấn đề gây tranh cãi này đã tạm thời gây trở ngại cho chương trình quốc nội của Tổng thống.

“Toàn bộ giọng điệu và nội dung của các tường thuật báo chí đã thay đổi. Đó là những gì về điều Tòa Bạch Ốc đã biết, những gì chính phủ đã làm. Chính phủ có quá lớn không? Có quá nguy hiểm không? Chuyện đó rơi đúng vào thông điệp của Đảng Cộng hòa. Vì thế tôi nghĩ rằng Tổng thống đang gặp khó khăn. Không phải khó khăn cá nhân của Tổng thống mà là chính phủ đang gặp khó khăn. Chuyện đó sẽ lôi kéo sự chú ý của báo chí và diều đó thật sự đã cho các thành viên Đảng Cộng hòa một cơ hội để chỉ trích và tấn công.”

Ông Rothenberg cũng nói rằng ông Obama phải đối diện với một khó khăn nữa mà mọi Tổng thống nhiệm kỳ hai bị buộc phải đối phó.

“Tôi nghĩ rằng có một sự mệt mỏi tự nhiên mà các cử tri có khi một đảng kiểm soát Tòa Bạch Ốc trong bốn, năm, sáu,hay tám năm.”

Các vụ tai tiếng và các vấn đề gây tranh cãi đã bao trùm Washington trong những tháng mới đây, đã làm gia tăng phân cực chính trị vốn tăng cao tại thủ đô trong nhiều năm và gây thêm khó khăn cho Tổng thống để chương trình của ông được thông qua tại Hạ viện.

Ông John Fortier làm việc với Trung tâm Chính trị Lưỡng Đảng nói rằng, nhiệm kỳ hai của các Tổng thống thường hay chuyển trọng tâm sang các chính sách đối ngoại khi chương trình quốc nội của họ gặp khó khăn tại Hạ viện.

“Quý vị thường thấy các Tổng thống quay sang chính sách đối ngoại nhiều hơn trong nhiệm kỳ hai, và điều đó là vì với Hạ viện, ít nhất một phần trong tay của đảng khác, thì sẽ khó hơn cho chương trình quốc nội của quý vị được hoàn tất. Quý vị cũng có kinh nghiện trên trường quốc tế và quý vị đang tìm kiếm một di sản.”

Nhưng ngay cả với bế tắc đảng phái tại Washington, ông Fortier vẫn còn tin tưởng là có một cơ may là Hạ viện sẽ thông qua dự luật về cải tổ di trú, mà ông nói sẽ là một thành tích quan trọng cho không khí chính trị hiện nay.

“Không phải là mô thức cho các Tổng thống nhiệm kỳ hai với đảng kia kiểm soát ít nhất một phần của Hạ viện để có được nhiều chương trình của Tổng thống được thông qua. Đôi khi có một thắng lợi lớn cho Tổng thống và có thể cũng có một điều tốt cho Đảng Cộng hòa nữa. Nhưng hệ thống này không chông phép một số lớn các dự luật được thông qua, đặc biệt là trong một chính phủ bị chia rẽ.”

Những vấn đề gây tranh cãi này có thể ảnh hưởng tai hại tới Tổng thống. Nhiều cuộc thăm dò công luận cho thấy tỷ lệ chấp nhận việc làm của Tổng thống là 45 phần trăm, giảm sút tám điểm so với tháng trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG