Đường dẫn truy cập

Afghanistan hủy bỏ cuộc thảo luận về an ninh với Hoa Kỳ


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã hủy bỏ cuộc thảo luận song phương về an ninh với Hoa Kỳ, dường như để phản đối việc mở các cuộc đàm phán chính thức với tổ chức nổi dậy Taliban. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Sharon Behn từ Kabul, một tuyên bố của Afghanistan nói rằng phương cách trong đó Taliban mở văn phòng của họ đi ngược lại những cam kết mà Washington đã có với Afghanistan.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bất ngờ loan báo rằng chính phủ của ông sẽ rút ra khỏi cuộc đàm phán song phương với Hoa Kỳ. Mục đích của cuộc đàm phán đó là để quy định số binh sĩ Hoa Kỳ sẽ ở lại Afghanistan sau năm 2014, và vai trò của họ tại nước này như thế nào.

Trong một tuyên bố, Hội đồng An ninh Quốc Gia Afghanistan nói rằng cuộc đàm phán này bị hủy bỏ vì “có sự mâu thuẫn giữa hành động và lời nói” của Hoa Kỳ về tiến trình hòa bình.

Nhà phân tích Kate Clark thuộc Mạng lưới Phân tích gia Afghanistan nói rằng hành động của ông Karzai có nhiều phần chắc là phản ánh mối bất bình sâu xa về sự công nhận của quốc tế mà phe Taliban nhận được.

“Tôi nghĩ rằng ông Karzai phản đối việc cho Taliban mở văn phòng ngay từ lúc đầu, và ông đã tìm cách ngăn chặn việc đó. Khi thất bại trong việc ngăn không cho chuyện đó tiến hành, tôi nghĩ rằng, sau hậu trường, ông Karzai đã đưa ra một số điều kiện không được đáp ứng. Trong việc mở văn phòng này tổ chức Taliban đã tự coi như họ là một chính phủ, họ treo cờ lên họ tìm cách tỏ ra là khả kính, và tôi không ngạc nhiên khi thấy có thoái bộ.”

Tổ chức Taliban đã chiến đấu chống chính phủ Afghanistan và binh sĩ quốc tế trong hơn một thập niên, trong tuần này đã mở một văn phòng tại Doha, thủ đô của Qatar.
Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ bắt đầu cuộc thảo luận trực tiếp với tổ chức tranh đấu này ở đó vào ngày thứ Năm.

Nhưng chính phủ Kabul cảm thấy quyết định của Hoa Kỳ nói chuyện với các phần tử tranh đấu này một cách chính thức và công khai ở bên ngoài Afghanistan làm hại tới vai trò của chính phủ Afghanistan.

Lên tiếng tại Berlin, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng một số xung đột được dự trù là sẽ xảy ra khi cuộc thảo luận được tiến hành.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Karzai đã nói rằng chính phủ của ông sẽ gửi các đặc sứ từ Hội đồng Hòa bình Cấp cao Afghanistan tới Qatar để tìm cách mở cuộc hòa đàm tại Kabul với Taliban.

Nhưng thành viên Hội đồng Hòa bình Cấp Cao Mohammad Ismail Qasimyar nói rằng tổ chức Taliban đã đi quá xa khi treo cờ Tiểu Vương quốc Hồi giáo Afghanistan trên văn phòng của họ tại Doha.

“Hội đồng Hòa bình Cấp cao đang tính tới chuyện tham dự cuộc hòa đàm dự trù tổ chức tại Doha, nhưng với một bảng hiệu của Tiểu Vương quốc Hồi Giáo thì theo luật lệ và sinh hoạt quốc tế cũng như hệ thống luật pháp quốc gia chúng tôi, và theo hiến pháp của Afghanistan, thì sẽ khó để nhân dân Afghanistan chấp nhận một chuyện như vậy.”

Ông Qasimyaar nói rằng là người Afghanistan, tổ chức Taliban phải nói chuyện trực tiếp với chính phủ Kabul trên lãnh thổ Afghanistan.

Phe Taliban đã cai trị Afghanistan trong 5 năm dưới lá cờ của Tiểu Vương quốc Hồi giáo.

Tổ chức Taliban đã khước từ việc thương thuyết trực tiếp với Tổng thống Karzai, là người mà họ coi là tay sai của Hoa Kỳ.

Vụ tranh chấp mới nhất giữa Kabul và Washington đã diễn ra một ngày sau khi bộ chỉ huy quân đội do NATO lãnh đạo bàn giao trách nhiệm duy trì an ninh tại nước này cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Tướng lãnh Hoa Kỳ Joseph Dunford, lên tiếng một thời gian ngắn sau lễ bàn giao, khẳng định rằng con dường duy nhất tiến tới hòa bình tại Afghanistan là qua thương thuyết.

“Quan điểm của tôi luôn luôn là cuộc chiến tranh này sẽ chấm dứt với một sự hòa giải chính trị, vì thế thành thật mà nói, tôi sẽ ủng hộ bất cứ phong trào tích cực nào về phương diện hòa giải, đặc biệt là một tiến trình do người Afghanistan lãnh đạo và của người Afghanistan sẽ đem lại hòa giải giữa nhân dân Afghanistan và tổ chức Taliban trong phạm vi hiến pháp Afghanistan.”

Chỉ vài giờ sau khi Hoa Kỳ loan báo cuộc thảo luận với tổ chức Taliban, một cuộc tấn công bằng rocket vào căn cứ không quân Bagram giết chết bốn binh sĩ Hoa Kỳ. Taliban đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG