Đường dẫn truy cập

150 bác sĩ kêu gọi tuyệt thực để gây áp lực với Tổng thống Obama


Nhà tù Vịnh Guantanamo
Nhà tù Vịnh Guantanamo
Hơn 150 bác sĩ đã kêu gọi các tù nhân ở trại giam Vịnh Guantanamo tuyệt thực để được sự chăm sóc y tế độc lập. Thông tín viên VOA Selah Hennessy tường trình từ London.

Lời hô hào đòi chăm sóc y tế độc lập được đưa ra trong một bức thư ngỏ đăng trên tạp chí y học The Lancet hôm thứ Tư.

Một trong những người ký tên là bác sĩ Frank Arnold làm việc ở Anh Quốc. Bác sĩ Arnold nói: “Một nguyên tắc chung của đạo đức y học trên toàn thế giới, được thực thi bởi Hiệp hội Y học Thế giới và được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, là việc cưỡng bức điều trị đối với một bệnh nhân không muốn nhưng còn đủ sức là một hành vi tấn công.

166 tù nhân đang bị giam giữ ở trại Guantanamo. Trong số đó, có hơn 100 nguời đang tham gia một cuộc tuyệt thực, một số kéo dài tới 5 tháng.

Các giới chức quân đội nói mấy chục tù nhân đã được cho thức ăn qua đuờng ống đi thẳng vào ruột, nghĩa là thức ăn lỏng được đưa vào một cái ống nhét vào mũi và đi qua cuống họng.

Tháng trước, 13 trong số tù nhân đã viết cho tờ báo The Guardian của Anh yêu cầu được gặp các bác sĩ dân sự. Họ nói các bác sĩ quân y đang ép họ ăn trái với ý muốn và nói họ không tin các bác sĩ này.

Bác sĩ Arnold nói tiếp: “Những người tham gia tuyệt thực cần có các bác sĩ mà họ tin tưởng. Họ không tin các bác sĩ làm viêc dựa vào một bản thảo do những người không phải là y tá viết cho họ, mà là các cấp chỉ huy trại và thượng cấp ở Ngũ Giác Ðài.”

Các tù nhân phản đối việc chính phủ không đưa các nghi can khủng bố ra toà và phóng thích mấy chục tù nhân đã được thanh lọc.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác đài nói với đài VOA hôm thứ Tư rằng Bộ Quốc phòng không trả lời thư gửi cho các cơ quan chính phủ qua trung gian báo chí.

Ðại uý Hải Quân Robert Durand, một người phát ngôn cho cơ sở Guantanamo, nói rằng các tù nhân bị ép ăn để sức khoẻ của họ khỏi lâm nguy. Ông nói công việc của các thanh tra ở Guantanamo là bảo đảm tù nhân được giam giữ một cách an toàn và nhân đạo.

Ông Douglas Murray là phó giám đốc nhóm khảo cứu Hiệp hội Henry Jackson ở London. Ông nói các giới chức ở Vịnh Guantanamo phải được phép thực hiện các quyết định tốt nhất cho tù nhân mà không bị can thiệp từ bên ngoài.

Ông Murray giải thích: “Trong phạm vi mà tôi biết, và tôi nghĩ trong phạm vi mà bất cứ quan sát viên công minh nào cũng biết, có sự chuyên môn về y tế quá đầy đủ tại Vịnh Guantanamo. Ðó là một cơ sở hội đủ và theo tôi còn vuợt quá các nguyên tắc bình thường của đa số các cơ sở nhà tù.”

Khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên nhậm chức năm 2009, ông đã hứa sẽ đóng cửa trại giam Guantanamo, và mới đây đã khẳng định lại mục tiêu đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG