Đường dẫn truy cập

Ông Obama nhận giải thưởng Gương Can đảm John F. Kennedy


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu sau khi được trao giải Gương Can đảm John F. Kennedy, ngày 7/5/2017.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu sau khi được trao giải Gương Can đảm John F. Kennedy, ngày 7/5/2017.

Hôm Chủ Nhật, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông "đặt hết cả niềm hy vọng" vào các vị dân cử trong Quốc hội sẽ sẵn sàng "nhìn vào những sự việc xảy ra và nói sự thật, ngay cả khi sự thật này mâu thuẫn với lập trường của các đảng chính trị".

Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên đưa ra nhận xét vừa kể hôm Chủ nhật ở Boston, khi ông được trao Giải thưởng Gương Can đảm John F. Kennedy.

Ông Obama nhận giải thưởng chỉ vài ngày sau khi Hạ viện phê chuẩn một dự luật có thể thay thế Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng, còn được gọi là Obamacare theo tên ông, thành tựu lập pháp mang đậm dấu ấn của ông.

Nhà cựu lãnh đạo Mỹ ca ngợi những nhà lập pháp của đảng Dân chủ, mà ông mô tả là "đã hành động với lòng dũng cảm" khi bỏ phiếu cho đạo luật Obamacare hồi năm 2010, nhiều người trong số này đã bị mất ghế trong Quốc hội trước sự chống đối mãnh liệt của đảng Cộng hòa.

Ông Obama nói:

"Tôi hy vọng rằng các thành viên đang phục vụ ở Quốc hội bây giờ nên nhớ rằng trên thực tế, không cần phải can đảm lắm để giúp những người đã nắm quyền hành trong tay, đã có vị thế vững vàng và nhiều ảnh hưởng. Ngược lại, bênh vực thành phần dễ bị tổn thương, những người ốm đau và yếu đuối, những người không tiếp cận được các hành lang quyền lực, mới đòi hỏi lòng can đảm."

Ông Obama không đề cập tới người kế nhiệm, Tổng thống Donald Trump, hoặc nêu ra bất kỳ mối liên quan trực tiếp nào tới nỗ lực của ông Trump nhằm hủy bỏ và thay thế Obamacare, ngoài việc nói rằng "cuộc tranh luận lớn vẫn chưa ngã ngũ.”

Giải thưởng này được đặt tên theo cuốn sách của ông John F. Kennedy, tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ, trong đó nêu gương của 8 thượng nghị sĩ Mỹ, những người đã mang cả sự nghiệp của mình của mình ra đánh cuộc, bằng cách bảo vệ các nguyên tắc đạo đức và theo đuổi những lập trường không được đa số ủng hộ.

Trong số những người được trao giải trước đây có hai cựu tổng thống, là Tổng thống George H.W. Bush và Tổng thống Gerald Ford, cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan và cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yuschenko.

VOA Express

XS
SM
MD
LG