Đường dẫn truy cập

Ông Morsi bác bỏ phiên xử, khẳng định vẫn là tổng thống Ai Cập


Hình ảnh trên truyền hình nhà nước Ai Cập cho thấy Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi phát biểu tại phiên tòa ở học viện cảnh sát tại Cairo, ngày 4/11/2013.
Hình ảnh trên truyền hình nhà nước Ai Cập cho thấy Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi phát biểu tại phiên tòa ở học viện cảnh sát tại Cairo, ngày 4/11/2013.
Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi bác bỏ phiên toà xử ông, khẳng định ông là 'Tổng thống hợp pháp' của nước này.

Phiên xử mở đầu ngày hôm nay chỉ kéo dài vài phút, sau khi ông Morsi và các đồng bị cáo bắt đầu hô khẩu hiệu phản đối, và một thẩm phán hoãn phiên xử cho đến ngày 8 tháng Giêng sang năm.

Tổng thống bị lật đổ nói với tòa án là toà không có thẩm quyền xét xử ông, và thay vào đó nên xử những nhà lãnh đạo “cuộc đảo chánh.”

Ông Morsi cũng bác bỏ cả những phần căn bản của phiên toà, khiến cho việc bắt đầu phiên toà bị trì hoãn vì ông từ chối mặc bộ đồ truyền thống màu trắng dành cho các bị can.

Đây là lần đầu tiên ông Morsi xuất hiện trước công chúng kể từ khi quân đội tước quyền của ông vào tháng 7 năm nay.

Ông Morsi cùng với 14 tòng phạm bị cáo buộc xúi giục giết người và gây bạo động bên ngoài dinh Tổng thống vào tháng 12 năm ngoái. Ông có thể bị tử hình nếu bị xét là có tội.

Phiên xử ông Morsi được tổ chức tại cùng học viện cảnh sát Cairo nơi một nhà lãnh đạo bị lật đổ khác, ông Hosni Mubarak đã bị xét xử.

An ninh được bố trí dày dặc tại bên ngoài nơi xét xử khi những người ủng hộ ông tụ tập để phản đối vụ xử.

Vụ xử ông Morsi gây lo ngại sẽ làm bùng lên những căng thẳng đã lan tràn trong nước kể từ khi quân đội lật đổ ông Morsi vào tháng 7 năm nay.

Động thái này tiếp theo những cuộc biểu tình của đối lập, cáo buộc ông là cố độc chiếm quyền hành và thất bại trong việc làm cho nền kinh tế khá hơn.

Kể từ đó, nhà cầm quyền Ai Cập đã đàn áp Huynh đệ Hồi Giáo, bắt giữ nhiều cấp lãnh đạo hàng đầu của tổ chức này và xung đột với những người biểu tình chống chính phủ lâm thời.

Hơn 1.000 người, hầu hết là Hồi Giáo thiệt mạng trong những vụ đụng độ.

Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo đã liên tục yêu cầu ông Morsi được phục chức Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG