Đường dẫn truy cập

Ông Manafort và ông Gates ra tòa


Hình vẽ cựu quản lý chiến dịch tranh cử Ðảng Cộng hòa, ông Paul Manafort (đứng giữa) và đối tác làm ăn của ông là ông Rich Gates tại tòa án liên bang ở Washington, hôm 30/10/2017.
Hình vẽ cựu quản lý chiến dịch tranh cử Ðảng Cộng hòa, ông Paul Manafort (đứng giữa) và đối tác làm ăn của ông là ông Rich Gates tại tòa án liên bang ở Washington, hôm 30/10/2017.

Ông Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, và ông Rick Gates, đối tác làm ăn của ông Manafort, theo dự trù hôm nay thứ Năm 2/11 sẽ lần đầu tiên ra tòa, đối diện với thẩm phán xử các truy tố từ cuộc điều tra của một công tố viên đặc biệt về các liên hệ của chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga.

Ông Manafort, 68 tuổi, và ông Gates, 45 tuổi, người cũng giúp chiến dịch tranh cử của Ðảng Cộng hòa, hôm thứ Hai đã tuyên bố vô tội đối với cáo trạng 12 tội danh, từ âm mưu chống nước Mỹ cho tới rửa tiền và không đăng ký hoạt động như một đại diện cho chính phủ Ukraine thân Nga trước đây.

Cũng trong ngày thứ Năm, cựu cố vấn chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Carter Page, trả lời chất vấn của Ủy ban Tình báo Hạ viện về những quan hệ của ông với Nga trong một phiền điều trần kín. Ông Page luôn bác bỏ cáo buộc ông làm trung gian cho chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga, nước bị Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế trong nhiều năm vào thời điểm của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Các truy tố hôm thứ Hai vừa qua là những phát nổ công khai đầu tiên của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang lãnh đạo cuộc điều tra các cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ giúp ông Trump thắng đối thủ bên Ðảng Dân chủ là bà Hillary Clinton. Cuộc điều tra cũng tìm hiểu liệu có một sự phối hợp nào giữa Nga với các phụ tá trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc đó còn ông Trump phủ nhận mọi khả năng thông đồng giữa các phụ tá của ông với Nga, và gọi những cáo buộc đó là âm mưu truy bức chính trị.

Ông George Papadopoulos, một cựu phụ tá khác trong nhóm cố vấn chính sách đối ngoại của chiến dịch tranh cử của ông Trump thú nhận đã khai man với cơ quan điều tra FBI và sẽ không bị đưa ra xét xử. Một luật sư của ông Papadopoulos từ chối bình luận về vụ này.

Phiên tòa dự trù diễn ra trong ngày thứ Năm 2/11 sẽ là phiên đầu tiên liên quan đến cuộc điều tra này của Thẩm phán Tòa án Quận Amy Berman Jackson, người được cựu Tổng thống Barack Obama chỉ định đặc trách các vụ án lớn trong những năm qua.

Phiên tòa dự trù sẽ bắt đầu vào lúc 2 giời chiều ở Washington theo trông đợi sẽ tập trung vào các điều kiện tại ngoại hầu tra. Hai bị cáo đang bị quản thúc tại gia và đã từ bỏ hộ chiếu Mỹ của mình, với tiền bão lãnh tại ngoại 10 triệu đôla cho ông Manafort và 5 triệu đôla cho ông Gates.

VOA Express

XS
SM
MD
LG