Đường dẫn truy cập

Ông Kerry đi Trung Ðông, tìm cách hạ giảm bạo động Israel-Palestine


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang đi thăm châu Âu và Trung Ðông, trong nỗ lực giúp hạ giảm tình hình bạo động đang tăng cao giữa Israel và người Palestine đã làm hơn 50 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Kerry nói: "Tôi nghĩ chúng ta cần phải hiểu rõ tình hình nhạy cảm hiện đang bao trùm khắp nơi, để mà chúng ta phải hành động thận trọng. Theo tôi Hoa Kỳ giữ một vai trò đặc biệt. Chúng tôi nhận lãnh trách nhiệm đó. Tôi nhận lãnh trách nhiệm đó. Và tôi trông đợi các cuộc họp này sẽ mở ra cơ hội kéo mọi người ra khỏi tránh xa bờ vực, và đi theo một con đường, bởi vì mọi người đều hiểu rằng rốt cuộc cần phải có một giải pháp chính trị, cần phải tạo ra hai nhà nước chung sống với nhau trong hòa bình, và hai dân tộc chung sống với nhau trong tương kính, và trong an ninh, và cần có sự lãnh đạo ở đó. Do đó chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể trong khả năng của mình để xem có cách nào hạ giảm bạo động và tìm ra một con đường dẫn tới phía trước."

Tâm điểm của chuyến công du của ông Kerry là các cuộc họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon, Thủ tướng Netanyahu quy cho ông Abbas là xúi giục bạo động.

Ông Netanyahu cho biết: "Tổng thống Abbas, đáng tiếc là đã châm thêm dầu cho ngọn lửa bạo động. Hôm 16 tháng 10 ông Abbas nói rằng ông đón nhận, theo nguyên văn là 'mọi giọt máu đổ trên Jerusalem.' Tổng thống Abbas đã không có một lời chỉ trích nào đối với 30 vụ tấn công khủng bố nhắm vào người Israel trong tháng qua và tiếp tục vinh danh những kẻ khủng bố như là anh hùng."

Ngược lại ông Abbas đã đỗ lỗi cho phía Israel trong cuộc họp với Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite hôm thứ Ba.

Tổng thống Abbas nói: "Tôi đã nói với Tổng thống Grybauskaite về những diễn biến mới đây – về tình trạng không thể chịu đựng được mà người dân của tôi phải chịu đựng được vì hành động tiếp tục lấn chiếm và và gia tăng khiêu kích của những người định cư, đã đẩy giới trẻ của chúng tôi vào chỗ bất mãn, thất vọng và áp lực, trong bóng tối của chính phủ Israel bướng bỉnh và thiếu vắng một tương lai chính trị căn cứ trên các giải pháp chính đáng của quốc tế để mở ra cơ hội hợp lý cho hy vọng đạt đến hòa bình toàn diện."

Trong mấy tuần qua, căng thẳng tăng cao giữa người Israel và người Palestine, một phần là do nhiều người Do Thái đi vào khu vực đền thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem, một trong những địa điểm linh thiêng nhất của người Hồi giáo. Đó cũng là địa điểm linh thiêng của người Do Thái và họ gọi là Núi Đền.

Bạo động gồm một loạt những vụ người Palestine tấn công bằng dao và các lực lượng an ninh Israel nổ súng gây chết người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG