Đường dẫn truy cập

Một số gia đình quân nhân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ phải chuyển chỗ định cư


Thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài Peter Cook nói với các phóng viên báo chí: "Không có đe dọa cụ thể nào dẫn đến quyết định này. Đây là một quyết định dựa vào nhiều yếu tố thận trọng."
Thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài Peter Cook nói với các phóng viên báo chí: "Không có đe dọa cụ thể nào dẫn đến quyết định này. Đây là một quyết định dựa vào nhiều yếu tố thận trọng."

Hoa Kỳ ra lệnh cho các gia đình quân nhân Mỹ dời khỏi một số khu vực ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vì những lo ngại về an ninh.

Ngũ Giác Đài ra lệnh chuyển 670 thân nhân của các quân nhân đi khỏi Căn cứ không quân Incerlik, Ismir và Mugla.

Thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài Peter Cook hôm 29/3 nói với các phóng viên báo chí: "Không có đe dọa cụ thể nào dẫn đến quyết định này. Đây là một quyết định dựa vào nhiều yếu tố thận trọng."

Theo thông báo của Đại tướng Philip M. Breedlove, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Mỹ-Âu, quyết định di chuyển các gia đình quân nhân và nhân viên dân sự này "được tham khảo với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ."

Lệnh này không ảnh hưởng đến 100 thân nhân của các quân nhân đang ở Ankara và Istanbul.

Ông Cook nói Ngũ Giác Đài xem việc các gia đình quân nhân định cư tại hai thành phố đó của Thổ Nhĩ Kỳ là thích hợp "trong điều kiện an ninh và các biện pháp đề phòng đang có ở đó."

Theo một thông cáo chung của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, đây không phải là một quyết định lâu dài chấm dứt việc gia đình các quân nhân định cư tại các căn cứ quân sự đó.

Thông cáo nói tiếp rằng Incirlik vẫn tiếp tục giữ một vai trò thiết yếu trong các cuộc hành quân của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ chống Nhà nước Hồi giáo.

Loan báo này được đưa ra vài giờ sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Susan Rice và Ngoại trưởng John Kerry họp với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Tuy nhiên, một giới chức bộ quốc phòng nói với đài VOA rằng thời điểm ra thông báo này "chỉ là một sự trùng hợp."

Ông Cook nói: "Không có một vấn đề cụ thể nào mà chúng tôi được phía Thổ Nhĩ Kỳ thông báo."

VOA Express

XS
SM
MD
LG