Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cấm nữ luật sư đến Mỹ nhận giải thưởng 'Phụ nữ Can đảm'


Bà Nghê Ngọc Lan ngồi trên giường trong một khách sạn ở Bắc Kinh.
Bà Nghê Ngọc Lan ngồi trên giường trong một khách sạn ở Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Ba đã vinh danh 14 người phụ nữ khắp thế giới với giải thưởng Phụ nữ Can cảm Quốc tế vì vai trò lãnh đạo của họ trong việc đấu tranh vì công lý, nhân quyền, dân chủ, bình đẳng giới tính và tiếp sức mạnh cho phụ nữ.

Một trong những người được vinh danh, nhà hoạt động nhân quyền Nghê Ngọc Lan của Trung Quốc, đã bị chính phủ nước bà cấm du hành đến Washington.

"Năm nay, chúng tôi công nhận một nhóm những người phụ nữ đang thể hiện sự can đảm trong ba lĩnh vực then chốt," ông Kerry nói. "Họ đang phơi bày và chống lại bạo lực dựa trên giới tính; họ đang đấu tranh chống tham nhũng và tăng cường nền pháp trị; và họ đang thúc đẩy công lý và nhân quyền cho tất cả mọi người."

Những phụ nữ quả cảm của năm nay bao gồm một nhà hoạt động người Yazidi từ Syria dốc sức vào việc chống lại bạo lực dựa trên giới tính; những luật sư nhân quyền và những người đấu tranh vì những người yếu thế và bị gạt ra bên lề; những nhà hoạt động và giám đốc điều hành của những tổ chức phi chính phủ chiến đấu chống lại sự cực đoan hóa và kì thị và đấu tranh vì quyền của người chuyển đổi giới tính; và một nhà báo người Nga ủng hộ dân chủ và tự do thông tin.

Một người là một nhân viên di trú từ Belize đã giúp triệt phá một đường dây buôn ma túy và buôn người; và một người nữa là nữ luật sư đầu tiên của Mauritania.

Nghê Ngọc Lan, người đã không thể tới Mỹ, nói với Ban Tiếng Trung của VOA rằng chính quyền Trung Quốc từ chối cấp hộ chiếu cho bà cuối tháng trước.

"Bà Nghê Ngọc Lan đã phải trả giá đắt cho nỗ lực của mình khẳng định những quyền hợp pháp của người dân Trung Quốc," ông Kerry nói. "Sự bộc trực của bà đã khiến bà vào tù, trong thời gian đó bà ấy bị đánh đập tàn tệ đến nỗi bị liệt từ thắt lưng trở xuống, nhưng điều đó vẫn không ngăn cản được bà ấy.

"Bà ấy tiếp tục bảo vệ quyền sở hữu của những cư dân Bắc Kinh mà nhà cửa của họ bị quy hoạch phá hủy," Ngoại trưởng Mỹ nói.

Năm nay kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Phụ nữ Can đảm Quốc tế được trao tặng. Mỹ đã vinh danh 101 người phụ nữ cho thành tựu của họ kể từ khi giải thưởng ra đời.

Blogger Tạ Phong Tần của Việt Nam được trao giải thưởng này vào năm 2013 trong khi đang thụ án tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước” vì trang blog “Công lý và Sự thật” của bà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG