Đường dẫn truy cập

Ông Kerry dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự hội nghị doanh thương ở Ấn Ðộ


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thủ phủ Ahmedabad của bang Gujarat, ngày 11/1/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thủ phủ Ahmedabad của bang Gujarat, ngày 11/1/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang ở Ấn Ðộ, tham dự hội nghị đầu tư quốc tế, và ông sẽ tìm cách tăng cường cho các mối quan hệ kinh tế với quốc gia Nam Á này, trước chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama được dự trù sẽ diễn ra trong tháng này.

Ngoại trưởng Kerry đến thủ phủ Ahmedabad của bang Gujarat hôm Chủ nhật, dẫn đầu đoàn đại biểu doanh nghiệp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Gujarat, với mục tiêu cổ xúy cho phát triển lâu bền và có trách nhiệm.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ họp với Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi để thảo luận các kế hoạch cho chuyến thăm của Tổng thống Obama nhân lễ Ngày Cộng hòa hàng năm của Ấn Ðộ.

Phát biểu tại hội nghị hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Kerry đã thảo luận về các vấn đề thương mại toàn cầu và song phương.

Ông Kerry nói: “Chúng tôi tán đồng mục tiêu của Thủ tướng Modi nhằm gia tăng trao đổi thương mại giữa hai nước chúng ta lên gấp năm lần trong những năm tới, và chúng tôi muốn mở rộng các quan hệ thương mại và thay đổi cách doanh nghiệp của chúng ta thương thảo với nhau.”

Ngoại trưởng Mỹ nói tiếp: “Chúng ta cần phải kết hợp với nhau để tận dụng thách thức do Thủ tướng Modi đề ra. Ông cam kết sẽ mở rộng phát triển nguồn năng lượng gió của Ấn Ðộ, tăng sức bậc cho hệ thống nông nghiệp của qúy vị, tăng mục tiêu quốc gia sản xuất năng lượng từ nguồn mặt trời lên gấp năm lần, và cùng phối hợp với nhau, chúng ta có thể tạo ra một môi trường mà tất cả các doanh nghiệp của chúng ta sẽ giữa vai trò hàng đầu trong mục tiêu mang lại những công nghệ ưu việt, thiết bị, vốn đầu tư và bí quyết, không chỉ cho Ấn Ðộ, mà còn cho vô số các nước đang cần tăng trưởng như thế này và đang cần phát triển. Đó chính là phương cách để chúng tai biến sáng kiến ‘Làm tại Ấn Ðộ’ của Thủ tướng Modi thành cơ hội thắng lợi cho tất cả các bên trên toàn hành tinh của chúng ta.”

Ngoại trưởng Kerry đã dừng lại Đức trong một thời gian ngắn hôm thứ Bảy và đã họp với nhà vua của Oman.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay ông Kerry và Quốc vương Qaboos đã họp khoảng 90 phút tại Munich chiều thứ Bảy. Nhà vua năm nay 74 tuổi này đã ở Âu châu để chữa bệnh nhiều tháng qua.

Các giới chức nói rằng cuộc thảo luận bao gồm nhiều đề tài, trong đó các cuộc đàm phán hạt nhân đang tiếp diễn với Iran, cũng như những lo ngại khác về mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan bạo động tiếp theo sau các vụ tấn công khủng bố mới đây ở Paris.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG