Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh giác trước khả năng vũ trang của Ấn Độ


Hải quân Ấn Độ diễu hành trong ngày lễ Cộng hòa tại thành phố Kochi.
Hải quân Ấn Độ diễu hành trong ngày lễ Cộng hòa tại thành phố Kochi.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh cần đề cao cảnh giác trước các tiềm năng võ trang mới của Ấn Độ đặc biệt là hợp tác quân sự đang phát triển giữa Ấn Độ với Việt Nam và Philippines.

Bài viết đăng trên báo này hôm 6/1 nói rằng tham vọng của Thủ Tướng Narendra Modi muốn tăng cường vị thế của Ấn Độ vượt xa ngoài phạm vi kinh tế.

Tờ báo nói dù Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, chiếm 14% trên toàn cầu, nhưng chiến lược của Thủ tướng Modi rất sâu xa đang tìm cách đảo ngược tình thế để biến Ấn Độ thành một nước xuất khẩu vũ khí bên cạnh việc củng cố khả năng quốc phòng.

Bài báo chỉ ra rằng Ấn Độ đang chú ý đến việc bán vũ khí cho Việt Nam và Philippines, hai quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp chủ quyền gay gắt với Trung Quốc ở Biển Đông.

Vẫn theo bài phân tích trên Global Times, bằng cách nhắm tới các khách hàng đang có nhu cầu ở Đông Nam Á, Ấn Độ đang áp dụng kế sách ‘một mũi tên trúng hai con nhạn.’

Ngoài ra, sự hiện diện quân sự của Ấn Độ trong khu vực, theo tác giả bài báo, sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cho nước này dự phần vào các trữ lượng dầu khí dồi dào ở Biển Đông và tạo áp lực đối với đối thủ tương lai là Trung Quốc.

Hoàn cầu Thời báo cảnh báo rằng hợp tác quân sự giữa New Dehli với Hà Nội và Manila, dù còn ở mức thấp, nhưng là một phần trong nỗ lực của Ấn Độ muốn xoay trục về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với chính sách ‘Hướng Đông’ được đổi thành ‘Hành động Hướng Đông.’

Bài báo khuyến cáo Ấn Độ có thể trở thành một nước xuất khẩu vũ khí cạnh tranh trong tương lai, và vì vậy, Trung Quốc phải hết sức đề cao cảnh giác trước các động thái của Ấn Độ ở Biển Đông.

Hoàn Cầu Thời báo nói có khả năng Ấn Độ sẽ biến việc kinh doanh vũ khí vì mục đích thương mại thành một hành động chiến lược nhắm vào Trung Quốc.

Ấn Độ phớt lờ những lời cảnh cáo của chính phủ Trung Quốc liên quan tới dự án hợp tác khai thác dầu khí Việt-Ấn ở Biển Đông.

Giữa tháng rồi, công ty đóng tàu trong ngành quốc phòng của Ấn Độ loan báo sẵn sàng đóng 4 tàu tuần tra biển cho Việt Nam. Đây là một bước hợp tác mới của Ấn Độ ngoài công tác huấn luyện về tàu ngầm và máy bay chiến đấu cho Việt Nam.

Nguồn: PTI, Global Times

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 6/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG