Đường dẫn truy cập

Mỹ tập trung vào các cơ hội kinh doanh với Ấn Độ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 7/1/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 7/1/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đi Nam Á vào ngày mai trong cố gắng thúc đẩy quan hệ kinh tế với Ấn Độ. Ông Kerry và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ dự một hội nghị thượng đỉnh của các nhà đầu tư toàn cầu do Thủ tướng Narendra Modi khai mạc. Thông tín viên VOA Pam Dockins tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chuyến đi Ấn Độ của ông Kerry diễn ra sau khi Thủ tướng Modi đi thăm Washington hồi tháng 9, và thảo luận về thương mại và đầu tư doanh nghiệp với Tổng thống Barack Obama.

Ông Kerry sẽ nhân chuyến đi này để sắp đặt cho chuyến đi của ông Obama đến Ấn Độ vào cuối tháng này, theo phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ:

“Chắc chắn, họ sẽ thảo luận về chuyến đi sắp tới của Tổng thống cũng như quan hệ kinh tế của chúng ta, quan hệ sách lược, và quan hệ về những vấn đề như năng lượng của chúng ta.”

Thủ tướng Modi đã vận động tranh cử với cương lĩnh phục hồi kinh tế. Kết quả là ông sẽ dự phần nhiều vào cuộc họp thượng đỉnh này của các nhà đầu tư, theo nhận định của nhà phân tích Nam Á Michael Kugelman.

“Ông đã thắng với khoảng cách biệt lớn trong cuộc bầu cử để sửa sai nền kinh tế trong nước. Và sẽ có rất nhiều rủi ro cho ông bởi vì dân chúng đặt kỳ vọng cao vào ông để xúc tiến mọi việc một cách nhanh chóng.”

Ông Kugelman nói thủ tướng sẽ cần phải trấn an các giới chức Hoa Kỳ rằng Ấn Độ đang giải quyết một số vấn đề đã từng gây khó khăn cho thương mại và đầu tư trước đây.

“Đó là một bí mật không che giấu được là cho dù đã từng có bao nhiêu đầu tư, đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ trong những thập niên vừa qua, thì vẫn hết sức khó khăn để khởi đầu các doanh nghiệp và làm mọi việc theo các đường hướng đó.”

Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đến Washington hồi tháng 9, và thảo luận về thương mại và đầu tư doanh nghiệp với Tổng thống Obama.
Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đến Washington hồi tháng 9, và thảo luận về thương mại và đầu tư doanh nghiệp với Tổng thống Obama.

Bất chấp những khó khăn trước đây, bao gồm các thủ tục quan liệu và quan ngại về bảo vệ tác quyền, vẫn có các cơ hội để cải thiện quan hệ thương mại Mỹ-Ấn, theo nhận định của Phó giám đốc Trung tâm Nam Á Bharath Gopalaswamy:

“Tôi nghĩ quốc phòng là khu vực lớn nhất. Đó là khu vực gây tranh cãi nhiều nhất, nhưng cũng là khu vực rấ lớ. Giáo dục là một khu vực chủ chốt trong đó đầu tư – vào giáo dục hậu đại học, hợp tác với các trường đại học Ấn Độ, thành lập các phân khoa Ấn Độ, các cơ sở phòng thí nghiệm ở Ấn Độ để thúc đẩy và hỗ trợ các cơ hội giáo dục cao học và nghiên cứu. Đó là một số các khu vực chủ chốt có sẵn.”

Ông Gopalwaswamy nói quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ vẫn còn ở trong giai đoạn “khám phá” và còn rất nhiều cơ hội để phát triển đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG