Đường dẫn truy cập

Ông Kenyatta được tuyên bố là người đắc cử Tổng thống Kenya


Các quan sát viên quốc tế nói rằng cuộc bầu cử lần này ở Kenya có tính chất minh bạch và khả tín.
Các quan sát viên quốc tế nói rằng cuộc bầu cử lần này ở Kenya có tính chất minh bạch và khả tín.
Ủy ban bầu cử Kenya vừa chính thức tuyên bố ông Uhuru Kenyatta là người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở nước này kể từ năm 2007.

Chủ tịch ủy ban bầu cử Issack Hassan hôm nay cho biết ông Kenyatta chiếm 50,7% phiếu bầu, vừa đủ để khỏi phải tổ chức một cuộc bầu cử vòng nhì.

Thủ tướng Raila Odinga, người về nhì với hơn 43% phiếu, hôm nay nêu lên một số sự việc bất hợp lệ trong cuộc bầu cử và nói rằng ông không có kế hoạch thừa nhận thất bại.
Ông cũng kêu gọi dân chúng né tránh tình trạng bạo động mà ông nói là “có thể hủy diệt đất nước.”

Hôm thứ 5, người đứng chung liên danh với ông Odinga, ông Kalonzo Musyoka, nói rằng một số kết quả đã bị “cạo sửa”. Chủ tịch ủy ban bầu cử đã bác bỏ tố cáo đó.

Tuy có một số trục trặc trong công tác kiểm phiếu, các quan sát viên quốc tế nói rằng cuộc bầu cử lần này ở Kenya có tính chất minh bạch và khả tín.

Cuộc đầu phiếu hôm thứ 2 là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên ở Kenya kể từ khi cuộc bầu cử năm 2007 gây ra nhiều tuần lễ bạo động.

Hơn 1.000 người thiệt mạng và 600.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau cuộc bầu cử có tranh chấp đó.

Trong một diễn tiến khác, Tòa án Hình sự Quốc tế đã hoãn phiên tòa xử người đứng chung liên danh với ông Kenyatta, ông William Ruto, từ ngày 10 tháng 4 tới ngày 28 tháng 5.

Cả ông Ruto và ông Kenyatta đều bị truy tố vì dính líu tới vụ bạo động hậu bầu cử ở Kenya năm 2007 và 2008. Hôm thứ 5, Tòa án Hình sự Quốc tế đã dời phiên xử ông Kenyatta từ tháng 4 đến tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG