Đường dẫn truy cập

Dân Kenya chờ kết quả bầu cử Tổng Thống


 Đại diễn các đảng chờ kết quả bầu cử
Đại diễn các đảng chờ kết quả bầu cử
Người dân Kenya đang chờ các kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng Thống hôm thứ Hai, sau khi tiến trình kiểm phiếu bị chậm lại vì trục trặc kỹ thuật.

Thông tín viên của Đài VOA tại Nairobi tường thuật rằng theo dự kiến, Chủ tịch của Ủy ban Bầu cử Kenya, ông Ahmed Issack Hassan, sẽ loan báo kết quả bầu cử trong ngày hôm nay.

Giữa lúc 80% các đơn vị bầu cử đã loan báo kết quả, ông Uhuru Kenyatta vẫn dẫn đầu ứng cứ viên Raila Odinga theo tỷ lệ 50% so với 44%.

Để tránh một vòng bầu cử bổ túc, ông Kenyatta cần chiếm đa số các phiếu bầu, cộng với ít nhất 25% các phiếu bầu tại ít nhất phân nửa tổng số 47 quận huyện của Kenya.

Cuộc kiểm phiếu đã bị chậm lại vì hệ thống kiểm phiếu tự động bị hỏng hồi đầu tuần, buộc các nhân viên bầu cử phải đếm và kiểm phiếu bằng tay.

Hôm qua, người đứng chung liên danh với ông Odinga, là ông Kalonzo Musyoka, nói rằng kết quả kiểm phiếu cho tới lúc đó đã “được dàn xếp”. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Kenya đã bác bỏ lời tố cáo đó.

Một nhóm vận động hành lang, là Trung tâm Châu Phi ủng hộ Cai trị Minh Bạch, đã yêu cầu Tòa án Tối Cao Kenya đình chỉ việc kiểm phiếu. Một ủy ban gồm 3 vị thẩm phán sẽ mở phiên tòa vào chiều hôm nay, giờ Nairobi, về vụ tranh tụng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG