Đường dẫn truy cập

Ông Kenyatta đang dẫn đầu cuộc bầu cử tổng thống Kenya


Hai ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu cuộc đua: ông Uhuru Kenyatta (trái) và Raila Odinga
Hai ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu cuộc đua: ông Uhuru Kenyatta (trái) và Raila Odinga
Theo kết quả sơ khởi của cuộc tổng tuyển cử tại Kenya, thì ông Uhuru Kenyatta là ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc chạy đua giành chức Tổng Thống tại nước này.

Vào lúc hơn 1/3 các đơn vị bầu cử đã báo cáo kết quả hôm nay, ông Kenyatta dẫn đầu trước đối thủ chính, là đương kim Thủ Tướng Raila Odinga, với tỷ lệ 55% so với 41%.

Nếu cả hai ông đều không chiếm được đa số phiếu, thì Kenya sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử bổ túc vào tháng Tư.

Ông Kenyatta, hiện là Phó Thủ Tướng Kenya, được sự ủng hộ mạnh mẽ của các khu vực phía Bắc thủ đô Nairobi, trong khi ông Odinga đạt được thắng lợi tại các quận xa hơn về hướng Tây, và tại miền Nam Kenya.

Khoảng 14 triệu người dân Kenya hội đủ điều kiện đi bầu trong các cuộc bầu cử Tổng Thống, quốc hội, và các chức vụ chủ yếu khác.

Ông Kenyatta đang đối mặt với các cáo trạng tại Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC). Ông bị cáo buộc là đã tiếp tay tổ chức các vụ bạo động sắc tộc đã diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng Thống hồi năm 2007.

Hơn 1.100 người bị giết chết trong đợt bạo động đó.

Các cuộc bầu cử hôm thứ Hai ở Kenya về phần lớn đã diễn ra trong hòa bình, mặc dù vài giờ trước cuộc đầu phiếu, ít nhất 13 người, kể cả 7 nhân viên cảnh sát, đã bị giết dọc theo vùng duyên hải Kenya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG