Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Kenya đang được nhiều người theo dõi


Cử tri đang bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở thành phố Gatundu, Kenya 4/3/13
Cử tri đang bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở thành phố Gatundu, Kenya 4/3/13
Dân chúng Kenya đang xếp hàng dài để bầu vị tổng thống thứ tư kể từ khi độc lập. Cuộc bỏ phiếu cho đến giờ này chủ yếu là êm thắm, mặc dù có tin về bạo động ở vùng duyên hải nước này.

Cử tri chờ đợi một cách rất kiên nhẫn thành từng khối, xếp hàng dài để chờ các phòng phiếu mở cửa sáng nay ở Kibera, một khu phố lụp xụp tại Nairobi. Họ nằm trong số hơn 14 triệu người đăng ký đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử toàn quốc và địa phương hôm nay.

Ông Bernard Onyango đứng ở đầu hàng tại trạm bầu cử. Ông đã đến từ nửa đêm để được là người đầu tiên bỏ phiếu.

Ông nói mọi nguời kiên nhẫn chờ đợi vì không còn ngày nào khác. Ðây là ngày duy nhất để bỏ phiếu.

Cử tri sẽ quyết định trong cuộc bầu cử tranh đua ráo riết. Các cuộc thăm dò cho thấy Thủ tướng Raila Odinga và phó thủ tướng Uhuru Kenyatta ngang ngửa trong cuộc chạy đua, và dẫn đầu 6 ứng cử viên khác.

Trước cuộc bỏ phiếu, các ứng cử viên và các giới chức chính phủ đã kêu gọi người dân Kenya duy trì hòa bình bất kể kết quả bầu cử. Nhưng đã có tin về bạo động lẻ tẻ. Hơn 1 chục người, kể cả một số viên chức cảnh sát, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công sáng sớm nay tại một thị trấn duyên hải Kenya.

Hơn 1.000 người đã thiệt mạng vì bạo động sau bầu cử tiếp theo cuộc bầu cử tổng thống kỳ trước ở Kenya vào năm 2007.

Tại trường tiểu học Kibera, nơi ông Odinga đi bỏ phiếu, bầu không khí yên tĩnh. Sau khi bỏ phiếu, ông Odinga tiên liệu là ông sẽ thắng.

Ông Odinga nói chưa bao giờ người Kenya đi bỏ phiếu đông đảo như lần này để thực thi quyền dân chủ. Họ sẽ bỏ phiếu để tạo sự thay đổi trong cuộc bầu cử này.

Ông Odinga nói với đám đông sáng nay rằng nếu thất cử, ông sẵn sàng chấp nhận thua.

Sau khi bỏ phiếu ở Gatundu, ông Kenyatta nói với các ủng hộ viên chớ nên thất vọng trước các tin tức về bạo động hay các dụng cụ đăng ký cử tri trắc sinh có trục trặc. Các dụng cụ này dùng dấu vân tay và gương mặt để nhận diện cử tri. Các dụng cụ được sử dụng lần đầu tiên ở Kenya trong cuộc bầu cử này.

Ông Asia Suleiman, một quan sát viên thuộc Ủy ban Biên giới và Bầu cử Ðộc lập, nói rằng các dụng cụ này gây chậm trễ cho tiến trình bỏ phiếu.

Ông nói rằng thời gian phải mất để bỏ phiếu cũng lâu hơn, và kém dễ dàng. Nhưng điều tốt là theo ông có phần nào đáng tin cậy trong đó.

Cuộc bỏ phiếu dự trù sẽ kết thúc vào 5 giờ chiều nay, nhưng ủy ban bầu cử hứa sẽ gia hạn thêm nếu cần để tạo điều kiện cho tất cả mọi người đã xếp hàng để bỏ phiếu vào giờ đó.

Nếu không có ứng cử viên nào đạt đủ túc số, hai người về đầu sẽ dự tranh trong cuộc bầu cử vòng nhì vào tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG