Đường dẫn truy cập

Tổng Thống tân cử của Pháp chuẩn bị thành lập chính phủ mới


Ông Francois Hollande là thành viên đảng Xã Hội Pháp đầu tiên đắc cử tổng thống từ 20 năm nay
Ông Francois Hollande là thành viên đảng Xã Hội Pháp đầu tiên đắc cử tổng thống từ 20 năm nay

Tổng Thống tân cử của Pháp, ông Francois Hollande, đã khởi sự công tác thành lập một tân chính phủ sau khi giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử vòng nhì hôm Chủ nhật.

Kết quả bầu cử chung quyết hôm nay cho thấy ông Hollande chiếm được 51,6% số phiếu, so với ông Nicolas Sarkozy, 48,4%.

Ông Hollande, cựu lãnh tụ Đảng Xã hội Pháp, năm nay 57 tuổi, sẽ lên nhậm chức vào ngày 15 tháng Năm.

Kết quả bầu cử phản ánh thái độ bất mãn của các công dân Pháp đối với các biện pháp khắc khổ gắt gao tại nước họ. Ông Hollande đã lên tiếng phản đối các biện pháp kiệm ước gay gắt ở Pháp.

Trong một lần xuất hiện trước các ủng hộ viên hôm nay, ông Hollande hứa sẽ mở lại các cuộc thương thuyết về các biện pháp thắt lưng buộc bụng gắt gao do Liên hiệp Châu Âu áp đặt, mà Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Tổng Thống Sarkozy đã cổ vũ.

Bà Merkel hôm nay nói rằng hiệp định tài chính Liên hiệp Châu Âu không thể thương thuyết lại, nhưng bà nói thêm rằng bà nồng nhiệt chào đón Tổng Thống tân cử Pháp, và nói rằng lãnh đạo Pháp và Đức sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau.

Ông Francois Hollande sẽ trở thành nhà lãnh đạo thiên tả đầu tiên của nước Pháp trong gần 20 năm nay.

Ông Hollande đã hứa sẽ nhanh chóng thi hành một chương trình chi tiêu và thuế khóa dựa trên giá trị truyền thống của đảng Xã hội, áp dụng mức thuế cao đối với thành phần giàu có để giúp tăng tài trợ cho các khoản công chi.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã gọi điện thoại để chúc mừng ông Hollande và mời ông tới thăm Tòa Bạch Ốc trước hội nghị thượng đỉnh G-8 và NATO vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG