Đường dẫn truy cập

Ông Ghani dẫn trước trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan


Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Độc Lập nói chuyện trong cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 7/7/14
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Độc Lập nói chuyện trong cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 7/7/14

Các giới chức bầu cử ở Afghanistan cho hay ông Ashraf Ghani đã dẫn khá xa trước đối thủ Abdullah Abdullah trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì ở nước này, nhưng họ nhấn mạnh rằng đó mới là kết quả sơ bộ, và kết quả chung cuộc có thể thay đổi.

Kết quả loan báo hôm nay, thứ Hai cho thấy ông Ghani được 56,44 phần trăm số phiếu, trong khi ông Abdullah, người thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, về nhì với 43,56 phần trăm.

Người đứng đầu ủy ban bầu cử Ahmad Yusof Nurestani nói “Loan báo kết quả sơ khỏi không có nghĩa là công bố người đắc cử.” Ông cũng nói “Có khả năng kết quả có thể thay đổi sau khi giải quyết các khiếu nại, phản đối và kiểm toán.”

Ông Abdullah và ban vận động của ông đã cáo buộc có tình trạng gian lận phiếu “ở quy mô công nghiệp” trong cuộc bầu cử vòng nhì ngày 14 tháng 6 và đã yêu cầu trì hoãn việc công bố kết quả bầu cử nhiều giờ đồng hồ.

Bộ Ngoại giao hoa Kỳ nói “Nhiều cáo buộc nghiêm trọng đã được nêu ra và cần phải điều tra tường tận.’ Bộ cũng nói rằng sự kiện đó có thể làm thay đổi kết quả bầu cử chung quyết.

Các giới chức bầu cử nói số cử tri đi bầu là trên 8 triệu trong số 13,5 triệu.

Trong những tuần lễ trước bầu cử, ông Abdullah đã được coi là người dẫn đầu, nhưng nay tin cho hay ông lại thua bộ trưởng tài chính Ghani cả ngàn phiếu trong cuộc kiểm phiếu.

Ông Abdullah nói với các phóng viên ở Kabul rằng ông sẽ chỉ chấp nhận kết quả khi điều ông gọi là “những lá phiếu sạch được tách rời khỏi những lá phiếu bẩn” và tất cả các cáo buộc gian lận được giải quyết.

Ông Hajji Mohammad Mohaqeq, người ra chung liên danh với ông Abdullah, hôm nay nói, dân chúng sẽ thành lập một “chính phủ song hành” nếu các yêu sách đòi minh bạch của họ không được đáp ứng.

Ông Abdullah lên án Tổng thống Hamid Karzai, các tỉnh trưởng và nhân viên an ninh là phá hoại bầu cử.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Carl Levin, đã gặp cả hai ứng cử viên hôm chủ nhật và được trấn an là ông Abdullah và ông Ghani sẽ chấp nhận việc kiểm toán đầy đủ cuộc bầu cử.

Tranh chấp bầu cử đã làm hồi sinh những căng thẳng sắc tộc lâu nay ở Afghanistan bởi vì ông Ghani đại diện cho cộng đồng Pashtun đa số, trong khi ông Abdullah được hậu thuẫn chủ yếu của người Afghanistan gốc Tajikistan, là nhóm sắc tộc lớn hàng thứ nhì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG