Đường dẫn truy cập

Ông Duterte tiếp tục chỉ trích Hoa Kỳ và tỉ phú Soros


Việc Tổng thống Phippines Rodrigo Duterte liên tục tấn công Washington đã làm đồng minh lớn nhất của Philippines ngạc nhiên.
Việc Tổng thống Phippines Rodrigo Duterte liên tục tấn công Washington đã làm đồng minh lớn nhất của Philippines ngạc nhiên.

Ngày thứ Sáu,Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói cuộc chiến chống ma túy của ông đã cắt giảm việc cung cấp ma túy ở mức “rất thấp” và cám ơn Trung Quốc vì đã hỗ trợ việc truy quét ma túy của ông, nhưng ông liên tiếp nguyền rũa đồng minh Hoa Kỳ vì đã chỉ trích cuộc chiến này.

Ông Duterte nói chiến dịch chống ma túy đẫm máu của ông đã thành công trong việc làm sụt giảm nguồn cung cấp ma túy, nhưng ông thừa nhận là có những dấu hiệu cho thấy các tội phạm đã quay sang bắt cóc, một vấn đề khác mà ông đã có kế hoạch ngăn chặn.

Trong một bài diễn văn truyền hình ông nói “Hiện có lượng cung cấp ma túy rất thấp. Nhưng những tên ngu ngốc này đang chuyển sang bắt cóc. Đây là một trò chơi mới nên hãy cẩn thận. Hãy cho tôi thời gian để nói chuyện với Đức Chúa Trời.”

Cựu Thị trưởng chống tội phạm của thành phố Davao có thời vô luật pháp tuần trước cho biết ông đã nói chuyện với Đức Chúa Trời và đã hứa ông sẽ không còn dùng những lời lẽ thô tục nữa.

Tuy nhiên lời hứa của ông không giữ được lâu. Ngày thứ Sáu ông lại giận cựu cường quốc thuộc địa Washington vì những quan ngại về những vụ giết hại vẫn tái diễn và so sánh lập trường của Mỹ khác biệt với Trung Quốc là nước tài trợ cho một trung tâm cai nghiện khổng lồ.

Ông nói “Hiện nay ai giúp chúng ta? Trung Quốc. Còn người Mỹ họ nói gì? ‘Ông Duterte hãy chấm dứt việc giết hại không đưa ra xét xử. Chúng tôi qui trách cho ông.’”

Là một người ở một tỉnh bên ngoài Manila trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 5 năm nay, ông Duterte dùng những lời xấc xược và tục tĩu để củng cố hình ảnh của ông trước công chúng. Được gọi là “người trừng phạt” và “Duterte Harry”, ông đắc cử với đa số áp đảo.

Việc đắc cử này cũng nhờ vào lời hứa chiến đấu chống ma túy đã làm 2.300 người thiệt mạng trong vòng 4 tháng.

Ngày thứ Sáu, ông cũng nhắm vào tổ chức Human Rights Watch mà ông nói đã tấn công yêu cầu ông biện minh cho số tiền hiến tặng 100 triệu đôla trong vòng 10 năm mà nhà từ thiện George Soros đã hứa cách đây 6 năm.

Việc ông Duterte liên tục tấn công Washington đã làm đồng minh lớn nhất của Philippines ngạc nhiên nhưng việc này không được người dân và những cộng đồng doanh thương Philippines phản ánh. Những người này đã bày tỏ lo ngại về chính sách của ông Duterte.

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy dân chúng Philippines tin vào Hoa Kỳ hơn là Trung Quốc là nước mà ông Duterte đang mạnh mẽ ca ngợi và ve vãn.

Ông Duterte yêu cầu người dân Philippines biểu tình phản đối nếu họ không đồng ý với ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG