Đường dẫn truy cập

Ông Carter: Bầu cử là giải pháp cho khủng hoảng Syria


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter cho rằng hội nghị hòa bình Syria vào tháng tới “có phần chắc sẽ không thành công” vì những điều kiện tiên quyết do chính phủ Syria và phe đối lập đưa ra đã tạo nên một sự bế tắc.

Trong bài viết đăng trên tờ Washington Post, ông Carter và giáo sư Robert Pastor của Đại học American University lập luận rằng một cuộc bầu cử được cộng đồng quốc tế giám sát và được binh sĩ duy trì hòa bình quốc tế bảo vệ là phương thức để chấm dứt vụ khủng hoảng Syria.

Họ cho rằng cuộc thương thuyết ở Geneve nên đặt cơ sở trên một cuộc bầu cử mà kết quả phải được chấp nhận nếu được xét thấy là công bằng và tự do, và những người thắng cử phải cam kết tôn trọng “tất cả các phe nhóm và những khối thiểu số.”

Các thành viên của phe chống đối đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức như một phần của kế hoạch hòa bình, trong khi chính phủ yêu cầu phe nổi dậy ngưng chiến đấu.

Liên hiệp quốc sẽ đứng ra tổ chức cuộc hộïi nghị bắt đầu từ ngày 21 tháng 1, với mục tiêu là thương thuyết để thành lập một chính phủ chuyển tiếp để đưa Syria ra khỏi cuộc khủng hoảng đã giết chết hơn 100.000 người và làm cho hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Ông Carter được trao giải Nobel hòa bình năm 2002 vì những nỗ lực của ông để giải quyết những vụ khủng hoảng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG