Đường dẫn truy cập

Ông Brennan nói về việc Mỹ dùng máy bay không người lái


Ông John Brennan, người được Tổng thống Obama chọn đứng đầu CIA, điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện
Ông John Brennan, người được Tổng thống Obama chọn đứng đầu CIA, điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện
Ông John Brennan, người được Tổng thống Barack Obama chọn đứng đầu CIA nói Hoa Kỳ có một tiến trình “nghiêm ngặt” khi quyết định sử dụng sức mạnh gây chết người chống lại khủng bố.

Ông Brennan nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện Tổng thống Obama yêu cầu bất cứ sử dụng sức mạnh sát thương phải dựa trên luật pháp, tình báo và duyệt xét thấu đáo.

Trong buổi điều trần để được chuẩn nhận vào ngày thứ Năm, ông Brennan nói Hoa Kỳ vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với al-Qaida và khủng bố vẫn tìm cách thực hiện những cuộc tấn công gây chết người đối với Hoa Kỳ và đồng minh. Ông nói cuộc chiến chống lại al-Qaida bao gồm sử dụng các biện pháp gây tử vong bên ngoài Afghanistan.

Cuộc điều trần bị ngưng lại một thời gian ngắn sau khi những người biểu tình lên án những cuộc tấn công của máy bay không người lái, làm gián đoạn tiến trình này một vài lần.

Trong một văn bản trả lời Ủy ban, ông Brennan nói những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được “thực hiện hoàn toàn tuân thủ luật lệ” và được thi hành để ngăn ngừa những cuộc tấn công khủng bố vào đất Mỹ và cứu sinh mạng của người Mỹ. Ông nói không cần thêm luật lệ để chi phối việc này.

Ông Brennan là người ủng hộ mạnh mẽ chính sách của chính quyền cho phép tấn công vào những công dân Mỹ bị cáo buộc liên hệ đến khủng bố ở nước ngoài. Ông đang phải đối diện với những câu hỏi hóc búa của các Thượng nghị sĩ Cộng hoà lẫn Dân chủ.

Hôm thứ Tư, Ủy ban Thượng viện được tiếp cận những tài liệu pháp lý mật, biện minh cho những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông Brennan công nhận CIA không được “miễn trừ về chuyện bị điều tra.” Ông hoan nghênh những cuộc thảo luận về những hoạt động trong quá khứ và hiện tại của CIA, gồm cả những chương trình thẩm vấn giam giữ trước đây, những kỹ thuật hỏi cung mạnh bạo hiện đã bị cấm.

Việc chuẩn nhận ông Brennan được cho là sẽ xảy ra dù có nhiều tranh cãi.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế hôm thứ Tư nói Tổng thống Obama phải đảm bảo là việc chính phủ sử dụng sức mạnh gây chết người phải hoàn toàn tuân thủ luật lệ quốc tế.

Tổ chức này cáo buộc chính quyền Obama cũng như chính quyền Bush trước đó làm ngơ trước những luật lệ về nhân quyền quốc tế trong khi chống khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG