Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ Viện Boehner định ngày chọn người kế nhiệm


Chủ tịch Hạ viện John Boehner sắp từ chức.
Chủ tịch Hạ viện John Boehner sắp từ chức.

Các nhà lập pháp của đảng cộng Hòa hôm thứ tư cho biết Chủ tịch Hạ viện John Boehner sắp từ chức đã định ngày 28 tháng 10 cho các thành viên của đảng để lựa chọn người được bổ nhiệm để thay thế ông.

Nghị sỹ Hạ viện của Florida, John Mica, nói rằng sau khi Hạ Viện chọn lựa ứng cử viên vào thứ tư tuần sau, toàn bộ hạ viện sẽ bỏ phiếu bầu cho người thay thế ông Boehner vào thứ năm.

Thượng nghị sỹ quốc hội có nhiều ảnh hưởng Paul Ryan cho biết sẽ tranh cử vào chức vụ này, nhưng chỉ khi ông có được sự ủng hộ của tất cả các nhóm trong Đảng Cộng Hòa hiện đang bị chia rẽ trầm trọng.

Phát biểu hôm thứ ba sau cuộc gặp mặt riêng với những người đứng đầu của đảng Cộng Hòa tại trụ sở Quốc hội Mỹ, ông Ryan nói với các phóng viên rằng ông sẽ để cho các thành viên của Đảng quyết định về danh sách yêu cầu của ông vào hạn chót thứ sáu.

Ông Ryan nói: “Cái mà tôi nói với các thành viên (của Đảng) là chỉ khi các ông đồng ý với những yêu cầu này và chỉ khi tôi có thể thực sự là một nhân tố gắn kết thì lúc đó tôi sẽ vui vẻ nhận chức vụ này. Và nếu tôi không đoàn kết được mọi người thì cũng không sao. Tôi sẽ vui vẻ tiếp tục ở lại vị trí của tôi.”

Ông Ryan, hiện đang làm Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ và An sinh xã hội của Hạ viện, đã nhắc đi nhắc lại rằng ông không muốn làm Chủ tịch Hạ Viện, một vị trí sẽ đưa ông lên đứng thứ 2 sau phó tổng thống trong hàng ngũ kế nhiệm tổng thống.

Khối Tự do Hạ viện

Vị trí này đã bị bỏ trống hồi đầu tháng này sau khi chủ tịch đương nhiệm, nghị sỹ quốc hội John Boehner, bị đẩy ra ngoài bởi Khối Tự do Hạ viện Khối Tự do Hạ viện, là nhóm 40 thành viên của đảng Cộng Hòa không nhượng bộ với việc ủng hộ chính phủ bị giới hạn.

Đảng Cộng Hòa bị lún sâu hơn vào sự xáo trộn sau khi ứng cử viên được nhất trí để thay thế ông Boehner, là lãnh đạo khối đa số của Hạ Viện Kevin McCarthy, bất ngờ rút lui khỏi cuộc đua cho chức chủ tịch, một phần bởi sức ép từ Khối Tự do Hạ viện.

Ông Ryan, người được xem như một trong những ứng cử viên có thể lấy được sự ủng hộ của các thành phần khác nhau trong đảng, hôm thứ ba đã đánh tín hiệu rằng ông sẽ cần có sự ủng hộ rõ ràng từ Khối Tự do Hạ viện cũng như 2 nhóm ôn hòa nữa trong ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện: là nhóm Tuesday Caucus và Ủy ban Nghiên Cứu của đảng Cộng Hòa.

Phản ứng

Không rõ liệu công bố của ông Ryan sẽ được Khối Tự do Hạ viện đón nhận nồng nhiệt hay không. Một trong những thành viên của nhóm, nghị sỹ quốc hội Scott Perry, dường như không được thuyết phụ trong lời phát biểu đăng trên AP.

Ông Perry nói: “Tôi nghĩ rằng ông Ryan cần phải có chiến dịch tranh cử. Chúng tôi đã nghe được một bài phát biểu. Chúng tôi sẵng sàng lắng nghe nhưng nó chỉ là sự khởi đầu của cuộc hội thoại như tôi được biết.”

Ông Boehner lúc đầu đã tuyên bố sẽ chỉ ở lại chức vụ chủ tịch đến hết tháng 10 khi ông dự định rời khỏi quốc hội. Tuy nhiên, sau sự rút lui của ông McCarthy khỏi cuộc đua này, ông Boehner nói ông sẽ ở lại làm chủ tịch cho đến khi một người kế nhiệm được bầu chọn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG