Đường dẫn truy cập

Dân biểu Cộng hoà Mỹ hôm nay bầu Chủ tịch Hạ viện


Ông Kevin McCarthy, lãnh tụ khối đa số ở Hạ viện.
Ông Kevin McCarthy, lãnh tụ khối đa số ở Hạ viện.

Cuộc biểu quyết hôm nay của đảng Cộng hoà để chọn người kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner dự kiến sẽ có nhiều khó khăn vì sự chống đối của phe cực bảo thủ.

Khối Tự do Hạ viện (House Freedom Caucus) hôm qua bỏ phiếu ủng hộ Dân biểu Daniel Webster của tiểu bang Florida cho chức vụ chủ tịch, chứ không ủng hộ ông Kevin McCarthy, hiện là lãnh tụ khối đa số ở Hạ viện và nhận được sự ủng hộ của đa số trong phe Cộng hoà gồm 247 ghế.

Nếu toàn bộ các dân biểu của Khối Tự do, gồm 40 thành viên, bỏ phiếu cho ông Webster khi toàn thể Hạ viện biểu quyết vào ngày 29 tháng 10, trước khi ông Boehner rời Quốc hội, ông McCarthy sẽ không có đủ phiếu để làm Chủ tịch Hạ viện.

Ông Boehner loan báo ý định từ chức hồi tháng trước sau 25 năm làm dân biểu và 5 năm làm Chủ tịch Hạ viện.

Quyền hạn của ông thường xuyên bị thách thức bởi phe cực bảo thủ, trong đó có nhiều người được bầu vào năm 2010 trong làn sóng của phe “Tea Party” giúp cho phe Cộng hoà giành thế đa số. Những người này đòi có nhiều quyền hơn trong việc làm ra quyết định và các vấn đề chính sách.

Ông Boehner quyết định từ chức sau khi tán đồng một kế hoạch ngắn hạn để giữ cho chính phủ có ngân sách đầy đủ để hoạt động sau ngày 30 tháng 9, khi quyền chi tiêu hết hạn. Qua tiến trình đó, ông bác bỏ những đòi hỏi của phe cực bảo thủ là loại ra khỏi ngân sách khoản tiền tài trợ của chính phủ liên bang dành cho một tổ chức kế hoạch hoá gia đình có tên Planned Parenhood.

Kế hoạch ngưng tài trợ cho Planned Parenthood gặp phải sự chống đối kịch liệt của phe Dân chủ ở quốc hội và Tổng thống Barack Obama. Sự tranh chấp này đã khiến cho chính phủ có thể lâm vào tình trạng đóng cửa từng phần vào ngày 1 tháng 10.

Theo hiến pháp Mỹ, chủ tịch Hạ viện là người thứ nhì, sau phó tổng thống, lên giữ chức tổng thống trong trường hợp tổng thống đương nhiệm từ trần hoặc mất năng lực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG