Đường dẫn truy cập

Phó TT Mỹ công du Châu Á giữa lúc căng thẳng gia tăng với TQ


Mục đích của chuyến đi của Phó Tổng Thống Biden là để tái khẳng định vai trò của Hoa Kỳ trong tư cách là một cường quốc Thái Bình Dương.
Mục đích của chuyến đi của Phó Tổng Thống Biden là để tái khẳng định vai trò của Hoa Kỳ trong tư cách là một cường quốc Thái Bình Dương.
Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden đang thực hiện chuyến đi thăm Châu Á trong 6 ngày vào thời điểm căng thẳng đang tăng cao với Trung Quốc về một khu phòng không mà Bắc Kinh mới tuyên bố.

Ông Biden khởi sự cuộc hành trình hôm nay tại Nhật Bản, và sẽ đi thăm Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Tòa Bạch Ốc nói mục đích của chuyến đi của Phó Tổng Thống Biden là để tái khẳng định vai trò của Hoa Kỳ trong tư cách là một cường quốc Thái Bình Dương, cổ vũ các quyền lợi kinh tế và thương mại, và một lần nữa khẳng định cam kết của Hoa Kỳ tái cân bằng chính sách đối ngoại, xoay trục sang khu vực Á Châu-Thái bình dương.

Phó Tổng Thống Biden sẽ gặp Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Thủ Tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden sẽ tìm cách đẩy mạnh sự hợp tác cấp cao đã từng là một dấu ấn trong các quan hệ Mỹ-Trung.

Nhưng nguồn tin này cho hay ông Biden cũng sẽ thảo luận những “lĩnh vực quan tâm”, kể cả những sự căng thẳng trong khu vực

Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố một khu phòng không mới tại Thái bình dương, trên một số đảo mà Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố có chủ quyền.

Trung Quốc đòi tất cả các phi cơ phải đệ trình lịch trình chuyến bay trước khi bay ngang qua khu vực này. Nhật Bản từ chối chấp hành lệnh này.

Hoa Kỳ đã cho phi cơ quân sự bay qua khu vực này, làm ngơ đòi hỏi của Trung Quốc, nhưng đề nghị các chuyến bay thương mại hãy thông báo lịch trình bay cho phía Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG