Đường dẫn truy cập

Ông Biden bác kêu gọi của ICC về việc bắt giữ lãnh đạo Israel, Hamas


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 23/5 bác bỏ kêu gọi của Tòa Hình sự Quốc tế ICC bắt giữ lãnh đạo Israel, Hamas.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 23/5 bác bỏ kêu gọi của Tòa Hình sự Quốc tế ICC bắt giữ lãnh đạo Israel, Hamas.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 23/5 bác bỏ kêu gọi của công tố viên Tòa Hình sự Quốc tế ICC về lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, cũng như ba quan chức hàng đầu của Hamas ở Gaza, với cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến cuộc xung đột kéo dài 7 tháng đang diễn ra.

Ông Biden, tại một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, đã được hỏi liệu Hoa Kỳ có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Israel đang sử dụng nạn đói của người Palestine như một công cụ chiến tranh để chống lại các phần tử hiếu chiến Hamas, như tòa án ICC cáo buộc trong tuần này, hay không.

Ông Biden không trả lời trực tiếp, nhưng nói: “Chúng tôi không công nhận quyền tài phán của ICC theo cách nó được thực thi và chỉ đơn giản như vậy thôi”.

Đề cập đến cách tiến hành cuộc chiến, ông Biden, một người ủng hộ Israel lâu năm, nói: “Chúng tôi không nghĩ có sự tương đương giữa những gì Israel đã làm và những gì Hamas đã làm”.

Cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu từ cuộc đột kích đẫm máu của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10/2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin, theo thống kê của Israel.

Israel, trong cuộc phản công sau đó vào Gaza, đã giết chết hơn 35.700 người Palestine, theo Bộ Y tế Gaza, bao gồm cả dân thường và chiến binh. Các quan chức y tế Gaza nói hầu hết những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn đã kéo dài nhiều tháng. Tòa án Công lý Quốc tế ICJ hôm 23/5 tuyên bố sẽ đưa ra quyết định vào ngày 24/5 về yêu cầu khẩn cấp của Nam Phi về việc ra lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Tuần trước, Nam Phi đã yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp để đáp trả cuộc tấn công của Israel ở Rafah, miền nam Gaza, gần biên giới với Ai Cập, nơi Liên hiệp quốc đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo tiềm tàng.

Nam Phi kêu gọi tòa án hàng đầu của Liên hiệp quốc yêu cầu Israel rút hoàn toàn khỏi Gaza và cho phép các quan chức Liên hiệp quốc, các tổ chức nhân đạo và các nhà báo tiếp cận không bị cản trở vào Gaza, lãnh thổ hẹp dọc theo bờ biển Địa Trung Hải.

Yêu cầu này là một phần của vụ kiện lớn hơn mà Nam Phi đưa ra trước tòa án cáo buộc Israel tội diệt chủng.

Israel bác bỏ các cáo buộc, gọi vụ kiện của Nam Phi là một “sự khai thác thô tục” đối với Công ước Diệt chủng.

Các quan chức Israel cho biết chiến dịch của họ ở Gaza không nhắm vào dân thường mà nhắm vào nhóm hiếu chiến Hamas đã tấn công Israel vào tháng 10/2023.

Trên mặt trận, lực lượng Israel đã kết thúc cuộc đột kích kéo dài hai ngày hôm 23/5 tại thành phố Jenin bị chiếm đóng ở Bờ Tây mà các quan chức y tế Palestine cho biết đã giết chết ít nhất 12 người và làm bị thương 25 người khác.

Israel bắt đầu chiến dịch hôm 21/5 và nói họ đang chiến đấu với các phần tử hiếu chiến trong khu vực.

Lực lượng Phòng vệ Israel cũng báo cáo đã tiến hành các cuộc giao tranh trên bộ và không kích hôm 23/5 ở miền trung Gaza và ở khu vực Jabaliya phía bắc Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG