Đường dẫn truy cập

Ireland, Tây Ban Nha, Na Uy thông báo công nhận nhà nước Palestine


Ông Pedro Sanchez.
Ông Pedro Sanchez.

Ireland, Tây Ban Nha và Na Uy hôm 22/5 tuyên bố rằng họ sẽ công nhận một nhà nước Palestine vào ngày 28 tháng 5, đồng thời nói rằng họ hy vọng các nước phương Tây khác sẽ làm theo, khiến Israel phải triệu hồi đại sứ của mình.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói rằng động thái này nhằm tăng cường nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến giữa Israel với Hamas ở Gaza.

Israel phát động cuộc chiến ở Gaza để trả đũa cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 250 con tin, theo thống kê của Israel. Theo Bộ Y tế ở Gaza, các hoạt động của Israel tại vùng đất này đã giết chết hơn 35.000 người Palestine.

Tây Ban Nha và các đồng minh đã dành nhiều tháng vận động các quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp, Bồ Đào Nha, Bỉ và Slovenia, để thu hút sự ủng hộ cho việc công nhận một nhà nước Palestine.

Tại Oslo, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store nói rằng giải pháp thay thế duy nhất cho giải pháp chính trị giữa Israel và Palestine là “hai quốc gia sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh”.

Đáp lại những thông báo này, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã ra lệnh triệu hồi đại sứ Israel ngay lập tức tại ba nước để tham vấn và cảnh báo về những "hậu quả nghiêm trọng" hơn nữa.

Israel lập luận rằng cách duy nhất để đạt được tư cách nhà nước Palestine là thông qua đàm phán và việc bỏ qua quá trình này sẽ tạo động cơ cho Hamas và các nhóm chiến binh khác sử dụng bạo lực.

Người Palestine muốn trở thành một nhà nước ở Bờ Tây mà Israel chiếm đóng và Dải Gaza, với Đông Jerusalem là thủ đô của họ.

Đồng minh trung thành nhất của Israel, Hoa Kỳ, hồi tháng trước đã phủ quyết nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm công nhận một nhà nước Palestine, cho rằng giải pháp hai nhà nước chỉ có thể đến từ các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG