Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nhà nước Palestine nên được thành lập thông qua đàm phán, thay vì công nhận đơn phương


Tòa Bạch Ốc ngày 22/5/2024 nói Tổng thống Joe Biden tin rằng cần đạt được một nhà nước Palestine thông qua đàm phán chứ không phải đơn phương công nhận.
Tòa Bạch Ốc ngày 22/5/2024 nói Tổng thống Joe Biden tin rằng cần đạt được một nhà nước Palestine thông qua đàm phán chứ không phải đơn phương công nhận.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tin rằng cần đạt được một nhà nước Palestine thông qua đàm phán chứ không phải đơn phương công nhận, Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 22/5 sau khi Ireland, Tây Ban Nha và Na Uy nói họ sẽ công nhận một nhà nước Palestine trong tháng này.

Phản ứng của Washington dường như báo hiệu sự thất vọng của Mỹ khi ba quốc gia châu Âu tuyên bố ý định tiến hành đơn phương công nhận một nhà nước Palestine, hiện không tồn tại trên thực tế.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng mỗi quốc gia có thể tự đưa ra quyết định về việc công nhận một nhà nước Palestine, nhưng ông Biden cho rằng đàm phán trực tiếp giữa các bên là cách tiếp cận tốt nhất.

“Tổng thống Biden tin rằng giải pháp hai nhà nước đảm bảo an ninh của Israel cũng như tương lai phẩm giá và an ninh cho người dân Palestine là cách tốt nhất để mang lại an ninh và ổn định lâu dài cho mọi người trong khu vực”, ông Sullivan nói.

“Tổng thống Biden ... cũng đã nhấn mạnh rằng giải pháp hai nhà nước nên được thực hiện thông qua đàm phán trực tiếp thông qua các bên chứ không phải do sự công nhận đơn phương.”

Ông Sullivan đã được hỏi liệu Hoa Kỳ có lo ngại rằng các quốc gia khác có thể làm theo trong việc công nhận một nhà nước Palestine hay không. Ông cho biết Mỹ sẽ truyền đạt lập trường nhất quán của mình tới các đối tác “xem điều gì sẽ diễn ra”.

Chiến tranh ở Gaza

Nhiều thập niên nỗ lực của Hoa Kỳ đã không đạt được “giải pháp hai nhà nước” với Israel sống cùng với một nhà nước Palestine bao quanh Bờ Tây.

Israel bắt đầu cuộc tấn công ở Gaza sau khi các tay súng do Hamas dẫn đầu đột kích vào miền nam Israel hôm 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin, theo thống kê của Israel.

Các quan chức y tế tại khu vực Gaza do Hamas điều hành cho biết, hơn 35.000 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza kể từ đó.

Israel hiện đang tấn công Rafah ở miền nam Gaza với lý do họ muốn tiêu diệt tận gốc các phần tử hiếu chiến Hamas. Hàng trăm nghìn người Palestine đã chạy trốn khỏi Rafah kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công và các tuyến đường tiếp cận chính để viện trợ vào Gaza đã bị phong tỏa.

Ông Sullivan cho biết ông đã được thông báo về kế hoạch của Israel nhằm giảm thiểu thiệt hại dân sự ở Rafah trong chuyến thăm cuối tuần tới khu vực này và Washington sẽ theo dõi xem liệu cuộc tấn công có gây ra cái chết và sự tàn phá trên diện rộng hay chính xác và phù hợp hơn.

“Bây giờ chúng ta phải xem điều gì sẽ xảy ra từ đây,” ông nói.

Ông cho biết viện trợ đang được chuyển đến từ một bến tàu ở Gaza và việc Israel giữ lại các nguồn quỹ từ Bờ Tây là sai lầm.

Chính quyền Biden cũng hy vọng có thể làm trung gian cho một thỏa thuận đưa đến việc Ả Rập Xê-Út và Israel bình thường hóa quan hệ. Là một phần của quá trình đó, Ả Rập Xê-Út đã yêu cầu chấm dứt xung đột ở Gaza và mở ra con đường dẫn đến một nhà nước Palestine, điều mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể sẽ khó chấp nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG