Đường dẫn truy cập

Ông Bernie Sanders đả kích sự bất bình đẳng toàn cầu tại Vatican


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, phát biểu tại một hội nghị kỷ niệm 25 năm ngày 'Centesimus Annus' ở Vatican, ngày 15 tháng Tư năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, phát biểu tại một hội nghị kỷ niệm 25 năm ngày 'Centesimus Annus' ở Vatican, ngày 15 tháng Tư năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ Bernie Sanders đả kích sự bất bình đẳng toàn cầu là "vô đạo đức" và lên án "sự tham lam của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch" khi ông diễn thuyết tại một hội nghị ở Vatican hôm thứ Sáu.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện bang Vermont dành ra 24 tiếng đồng hồ không đi vận động tranh cử để tham dự hội nghị về những vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường.

Dù nhân viên của ông Sanders khẳng định chuyến thăm này không có động cơ chính trị, bài diễn văn tại Vatican của ông ta tập trung vào nhiều chủ đề giống như những phát biểu của ông ta trên đường vận động tranh cử.

"Vào một thời điểm mà quá ít người sở hữu quá nhiều, và quá nhiều người sở hữu quá ít, chúng ta phải bác bỏ những nền tảng của nền kinh tế đương đại này là vô đạo đức và không thể duy trì được," ông Sanders nói.

Ông Sanders cũng nói điều cần thiết là đưa những "nguyên tắc đạo đức" vào nền kinh tế toàn cầu. "Và không có lĩnh vực nào mà điều đó rõ ràng hơn là lĩnh vực biến đổi khí hậu. Chính sự tham lam của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch đang hủy hoại hành tinh của chúng ta," ông nói.

Ông Sanders, tự xưng là người có chủ trương xã hội chủ nghĩa dân chủ, đã nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Đức Giáo hoàng Phanxicô, người đã tập trung vào những chủ đề như sự bất bình đẳng kinh tế và biến đổi khí hậu trong thời gian ông giữ ngôi vị này. Tuy nhiên, hai bên không gặp mặt nhau.

Ông Sanders hy vọng chuyến đi này sẽ giúp thu hút những cử tri Công giáo ở bang New York, nơi sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba tuần sau. Ông Sanders phải giành chiến thắng ở bang này để có bất kỳ cơ hội thực thụ nào vượt qua cách biệt dẫn đầu của đối thủ của ông, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Chuyến đi Vatican của ông Sanders diễn ra vài giờ sau khi ông tham gia vào một cuộc tranh luận quyết liệt với bà Clinton ở New York.

Đó là cuộc tranh cãi gay gắt nhất từ trước tới nay giữa bà Clinton và ông Sanders. Hai người công kích lẫn nhau và người này át tiếng người kia khi họ đặt nghi vấn về năng lực suy xét và kinh nghiệm của nhau về nhiều vấn đề, từ kinh tế đến chính sách đối ngoại cho tới biến đổi khí hậu.

Bà Clinton, cựu thượng nghị sĩ New York, đang dẫn trước với cách biệt hai chữ số trong hầu hết những cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử hôm thứ Ba của bang. Nhưng bà ta cần một chiến thắng để chặn đà tiến của ông Sanders, người sinh trưởng ở Quận Brooklyn của thành phố New York và đã thắng bảy trong số tám cuộc đua hồi gần đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG