Đường dẫn truy cập

Ông bầu đội bóng rổ Mỹ bị tai tiếng phân biệt chủng tộc


Ông Donald Sterling và người bạn gái Stiviano
Ông Donald Sterling và người bạn gái Stiviano
Những phát biểu mang tính phân biệt chủng tộc bị cho là của chủ nhân đội bóng rổ Los Angeles Clippers đang làm lu mờ trận đấu quyết định vào vòng trong của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA), và đang làm dấy lên sự phẫn nộ khắp Mỹ.

NBA đang điều tra xem liệu ông Donald Sterling có phải là người nói trong đoạn ghi âm mà trang tin TMZ lấy được hay không. Giọng nam trong đoạn ghi âm yêu cầu người bạn gái khi đó của ông Sterling không được công khai thể hiện sự gần gũi với người da đen.

Thêm nhiều phần của đoạn ghi âm sau đó được công bố trên trang deadspin.com. Giọng nam yêu cầu người phụ nữ không đăng ảnh của người da đen lên trang Instagram của mình và không đưa người da đen đến những trận đấu bóng rổ của ông. Sterling không phủ nhận giọng nói của mình.

NBA đã lên kế hoạch mở cuộc họp báo vào chiều thứ Ba để lên tiếng về vấn đề này, trong khi những người chỉ trích khắp cả nước đòi trừng phạt nặng hơn, bao gồm buộc Sterling bán lại đội bóng.

Ông Sterling từng có lịch sử phân biệt chủng tộc. Năm 2009, trùm bất động sản này phải trả khoản tiền phạt kỷ lục 2 triệu 725 ngàn đôla để dàn xếp vụ kiện phân biệt đối xử nhà ở liên bang cáo buộc ông không cho người da đen và người gốc Mỹ Latinh thuê nhà của ông ở Los Angeles.

Tổng thống Barack Obama là một trong những người đã lên tiếng về vấn đề này. Ông gọi đó là những "phát ngôn phân biệt chủng tộc cực kỳ xúc phạm."

Một số nhà quảng cáo với Los Angeles Clippers đã bắt đầu hủy bỏ hoặc đình chỉ tài trợ đội bóng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG