Đường dẫn truy cập

Anh-Mỹ tái khẳng định liên kết chặt chẽ


Tổng thống Obama lắng nghe Thủ tướng Cameron phát biểu trong buổi lễ đón tiếp chính thức ở Tòa Bạch Ốc, 14/3/2012
Tổng thống Obama lắng nghe Thủ tướng Cameron phát biểu trong buổi lễ đón tiếp chính thức ở Tòa Bạch Ốc, 14/3/2012

Trong các cuộc nói chuyện tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã tái khẳng định kế hoạch chuyển các hoạt động quân sự sang một vai trò hỗ trợ tại Afghanistan vào năm tới. Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về Syria và Iran.

Sau khoảng hai giờ bàn thảo, trong đó có một buổi nói chuyện riêng tại Phòng Bầu Dục, hai nguyên thủ đã gặp các ký giả tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc.

Đề cập vụ giết hại 16 thường dân Afghanistan do một quân nhân Mỹ gây ra, Tổng thống Obama nói “những diễn biến bi thảm” tại Afghanistan trong những ngày gần đây nhắc nhở chúng ta về khó khăn của sứ mạng của liên minh. Nhưng ông cũng nói, điều không thể chối cãi được là có nhiều tiến bộ đã đạt được.

Hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định về kế hoạch chuyển trách nhiệm duy trì an ninh cho chính quyền Afghanistan vào năm 2014. Tổng thống Obama cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO mà ông sẽ chủ trì tại Chicago vào tháng 5 sẽ quyết định giai đoạn kế tiếp.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron nhấn mạnh họ ủng hộ một giải pháp chính trị cho Afghanistan. Ông Cameron nói mục đích không phải là tạo dựng một nước “Afghanistan hoàn hảo”, nhưng giúp cho một quốc gia có thể tự đứng vững.

Cả hai vị nguyên thủ đều cho rằng tình hình Syria là phức tạp. Họ ủng hộ những nỗ lực chính trị và ngoại giao để chấm dứt tình trạng rối loạn tại đó, kể cả áp lực với Nga và Trung Quốc để họ đồng thuận một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An lên án bạo động, cùng với các nỗ lực đem viện trợ nhân đạo đến cho những người có nhu cầu.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron khẳng định quyết tâm ngăn tránh Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân. Tổng thống Obama cho rằng Iran nên nắm lấy cơ hội về các cuộc hội đàm sắp tới với nhóm P5+1 để đạt một giải pháp ngoại giao:

“Họ nên hiểu rằng bởi lẽ cộng đồng quốc tế đã áp dụng quá nhiều biện pháp chế tài, bởi lẽ chúng ta đã dùng quá nhiều chọn lựa có được để thuyết phục Iran đi theo một đường hướng khác, nên cánh cửa đi tới giải quyết chuyện này bằng đường lối ngoại giao đang thu hẹp lại.”

Tổng thống Obama lập lại, Hoa Kỳ không chỉ kiên quyết kiềm chế một nước Iran có hạt nhân, mà còn kiên quyết ngăn chặn Iran thủ đắc vũ khí nguyên tử nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG