Đường dẫn truy cập

TT Obama dự định tăng cường an ninh dọc biên giới Mỹ-Mexico


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp tăng cường an ninh dọc theo biên giới Hoa Kỳ- Mexico, trong đó có việc đưa thêm các Vệ binh Quốc gia tới khu vực này. Thông tín viên Dan Robinson của VOA, chuyên tường thuật các diễn biến từ Tòa Bạch Ốc, tường trình rằng hôm qua Tổng thống Obama đã đến trụ sở Quốc Hội, nơi vấn đề an ninh biên giới và di dân là các đề tài chủ chốt trong một cuộc thảo luận với khối thiểu số Cộng hòa bàn về nghị trình của ông trong thời gian còn lại của năm nay.

Theo kế hoạch được loan tải rộng rãi xế ngày hôm qua và trích thuật của các giới chức hành chánh không nêu danh tính, thì có đến 1.200 binh sĩ thuộc đội Vệ binh Quốc gia có thể sẽ được điều động đến biên giới với Mexico.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đưa nhiều ngàn vệ binh tới biên giới này để giúp các nhân viên di trú liên bang phải vất vả đối phó với các di dân bất hợp pháp trong một chiến dịch kéo dài tới năm 2008.

Dự định tăng cường binh sĩ tại biên giới được đưa ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Obama hứa với Tổng thống Felipe Calderon của Mexico, trong chuyến công du của ông này tới Washingon, rằng Hoa Kỳ sẽ hành động thêm để gia tăng an ninh dọc theo biên giới hai nước trong khi cả hai bên cùng phải chống lại các băng đảng buôn lậu ma túy.

Ngoài việc bố trí các binh sĩ thuộc đội Vệ binh Quốc gia, chính quyền Obama sẽ yêu cầu bổ sung ngân quỹ 500 triệu đôla cho việc tăng cường an ninh biên giới.

Chuyến thăm Quốc hội của Tổng thống Obama là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của một số thành viên của đảng Cộng hòa đối lập đối với hy vọng đạt được tiến bộ trong công cuộc cải tổ toàn diện vấn đề di trú của năm nay.

Đảng Cộng hòa không đưa ra cam kết nào và khẳng định rằng 1.200 Vệ binh không đủ để đảm đương công việc ở biên giới.

Tin nói rằng Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Mc Cain, đại diện bang Arizona, nói với Tổng thống Obama rằng biên giới Hoa Kỳ-Mexico cần phải được bảo vệ an toàn trước khi đảng Cộng hòa ủng hộ kế hoạch cải tổ di dân Tòa Bạch Ốc.

Ông McCain nối: "Như vậy là chưa đủ. Chúng ta cần 6.000 Vệ binh. 3.000 người canh chừng vùng biên giới ngang qua 2 nước và thêm 3.000 người canh phòng biên giới giữa bang Arizona và Mexico.

Thựơng nghị sĩ Cộng hòa Jon Kyl cũng đại diện bang Arizona cho biết: “Bảo đảm an ninh biên giới quan trọng chỉ vì tất cả những lý do vì sao nó lại quan trọng và thật mỉa mai là vấn đề bảo đảm an ninh biên giới sẽ giúp cho công cuộc cải tổ toàn bộ vấn đề di trú sau này dễ dàng hơn chứ không phải khó khăn hơn.”

Các dân biểu Cộng hòa tại Hạ Viện đưa ra những công bố kêu gọi đưa thêm nhiều ngàn Vệ binh Quốc gia tới vùng biên giới và cũng đã có những lời kêu gọi tương tự từ phía các dân biểu Dân chủ.

Trong một nhận định ngắn gọn với các phóng viên báo chí sau chuyến thăm Quốc hội, Tổng thống Obama cho biết ông đã thảo luận chân thành và tốt đẹp với các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa về nhiều vấn đề.

Giữa các tin tức nói rằng có một vài sự gay go trong cuộc thảo luận thì Tòa bạch Ốc đưa ra một thông cáo cho biết Tổng thống Obama kêu gọi đảng Cộng hòa hợp tác với ông bỏ qua những dị biệt đảng phái để đạt tiến bộ trong vấn đề di dân.

Phó Giám đốc báo chí Tòa bạch Ốc Bill Burton nói với các phóng viên báo chí tháp tùng Tổng thống trên chiếc máy bay Air Force One đến California tham dự một cuộc gây quỹ của đảng Dân chủ, rằng cuộc trao đổi giữa Tổng thống Obama với các Thượng nghị sĩ Cộng hòa diễn ra rất hòa nhã.

Ông Obama đã lập lại nhiều lần rằng ông cần sự hậu thuẫn của đảng Cộng hòa để đạo luật cải tổ toàn diện vấn đề di trú được thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG