Đường dẫn truy cập

TT Obama: Mở lại sứ quán ở Cuba tượng trưng cho sự thay đổi


Tổng thống Obama chính thức loan báo một sự tan băng trong quan hệ Mỹ-Cuba tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc hôm 1/7/2015.
Tổng thống Obama chính thức loan báo một sự tan băng trong quan hệ Mỹ-Cuba tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc hôm 1/7/2015.

Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ sẽ sớm mở lại tòa đại sứ ở Cuba lần đầu tiên kể từ năm 1961, chấm dứt nửa thế kỷ cô lập của Cuba. Thông tín viên Đài VOA tại Tòa Bạch Ốc Luis Ramirez tường thuật từ Tòa Bạch Ốc.

Trong vòng nửa thế kỷ, tòa đại sứ trước đây của Hoa Kỳ nằm trên bờ biển Havana là biểu tượng của mối quan hệ băng giá giữa Washington và chính phủ cộng sản Cuba.

Hôm thứ tư, tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama chính thức loan báo một sự tan băng.

“Cách đây một năm, dường như không thể nào Hoa Kỳ lại một lần nữa kéo lá quốc kỳ tại tòa đại sứ của chúng ta ở Havana. Đây chính là biểu tượng của sự thay đổi.”

Giới chỉ trích tại quốc hội Mỹ và một số người Cuba lưu vong nói rằng tái lập những mối quan hệ là một sự nhượng bộ đối với một chính phủ không chịu thay đổi.

Cảnh sát Cuba tiếp tục bắt giữ những nhà hoạt động cho nhân quyền và Internet bị cấm đối với hầu hết những người Cuba.

Tổng thống Obama tin rằng những sự tiếp xúc với Cuba sẽ mang lại tự do.

“Không ai kỳ vọng Cuba thay đổi trong một sớm một chiều; nhưng tôi tin là việc giao tiếp của nước Mỹ, qua tòa đại sứ của chúng ta, qua buôn bán, và trên hết là qua người dân của chúng ta—là con đường tốt nhất để tăng tiến những lợi ích của chúng ta và hỗ trợ cho dân chủ và nhân quyền.”

Trong lịch sử, nhiều nước Châu Mỹ La Tinh chỉ trích Hoa Kỳ ủng hộ các chính phủ áp chế trong vùng.

Trong lúc Hoa Kỳ mong muốn bành trướng ảnh hưởng tại Cuba, ông Frank Calzon, giám đốc Trung tâm Cuba Tự do, nói Tổng thống Obama có thể vô tình đánh bóng một hình ảnh mà ông muốn chấm dứt.

“Tôi e rằng tổng thống sẽ phải làm quen với việc nhìn thấy ảnh của ông chụp với Raul Castro trong bộ sưu tập các bức ảnh ô nhục của các nhà độc tài Châu Mỹ La Tinh.”

Dù có nhiều chỉ trích, Tổng thống Obama dự trù phái Ngoại trưởng John Kerry đến Havana để làm lễ thượng kỳ và chính thức mở lại tòa đại sứ Mỹ trong tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG