Đường dẫn truy cập

Phái đoàn quốc hội Mỹ kêu gọi nới lỏng hạn chế với Cuba


Seekor burung hinggap pada tubuh seekor rusa di Bushy Park, London, Inggris.
Seekor burung hinggap pada tubuh seekor rusa di Bushy Park, London, Inggris.

Người đứng đầu phái đoàn lưỡng đảng của quốc hội Mỹ đang viếng thăm Cuba kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ nỗ lực của Tòa Bạch Ốc thiết lập hoàn toàn các mối quan hệ ngoại giao với Havana.

Ngày thứ Bảy, tại thủ đô Cuba,Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy kêu gọi xúc tiến đầy đủ các hoạt động của tòa đại sứ Mỹ tại Cuba trong khuôn khổ của chương trình “tạo hình ảnh tốt nhất của nước Mỹ.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Dean Heller, phát biểu bên cạnh Thượng nghị sĩ Leahy và Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin nói “Tổng thống Barack Obama đúng trong trường hợp này.” Ông cũng nói việc mở rộng tòa đại sứ và những thay đổi khác trong lãnh vực du lịch có thể hoàn tất trước khi Tổng thống Obama rời khỏi chức vụ vào năm 2017.

Hai nước đang thương thảo về những qui định tái lập hoàn toàn các mối quan hệ, tiếp theo loan báo vào năm ngoái của Tòa Bạch Ốc về ý định làm như vậy. Các mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã bị gián đoạn sau khi chính phủ cộng sản của Fidel Castro lên cầm quyền cách đây hơn 50 năm.

Hôm thứ Sáu, phái đoàn Mỹ gặp phó tổng thống thứ nhất Cuba Miguel Diaz canel, nhưng không tiết lộ nội dung những cuộc thảo luận này.

Một vài dự luật liên hệ đến Cuba đang nằm chờ tại Thượng viện với tương lai không chắc chắn. Trong số này có dự luật bãi bỏ lệnh cấm du lịch hiện hành đối với những người Mỹ, và một dự luật khác bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế của Hoa Kỳ kéo dài nhiều thập niên nay.

Những dự luật này hiện bị giới lãnh đạo Cộng hòa hiện kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện chống đối.

Trước đây trong tháng, Hạ viện bác bỏ một sự luật nới lỏng những hạn chế du lịch đến Cuba.

TT Obama sẽ rút tên Cuba khỏi danh sách hỗ trợ khủng bố
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:47 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG