Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xóa Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố


Ít lâu sau khi gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào tháng Tư năm nay, Tổng thống Barack Obama loan báo ý định xóa tên Cuba trong danh sách đen vào lúc hai nước tiến đến việc mở lại phái bộ ngoại giao tại Washington và Havana.
Ít lâu sau khi gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào tháng Tư năm nay, Tổng thống Barack Obama loan báo ý định xóa tên Cuba trong danh sách đen vào lúc hai nước tiến đến việc mở lại phái bộ ngoại giao tại Washington và Havana.

Hoa Kỳ hôm qua đã xóa tên Cuba khỏi danh sách đen liệt kê quốc gia cộng sản này là một nước bảo trợ khủng bố trong một bước khác nữa tiến đến việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia sau hơn 5 thập niên đối đầu.

Ít lâu sau khi gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào tháng 4 năm nay, Tổng thống Barack Obama loan báo ý định xóa tên Cuba trong danh sách đen vào lúc hai nước tiến đến việc mở lại phái bộ ngoại giao tại Washington và Havana. Quốc hội Hoa Kỳ có thời hạn 45 ngày để bác bỏ, nhưng đã không hành động.

Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc nói chưa có thời biểu để lập các tòa đại sứ tại hai nước. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói: “Vẫn còn có những vấn đề cần phải cứu xét.”

Cuba lẫn tránh trước những yêu cầu của Hoa Kỳ về những chương trình dân chủ và các nhà ngoại giao Mỹ phải được phép du hành trên toàn thể đất nước Cuba và tự do gặp gỡ các nhà bất đồng chính kiến.

Với thời hạn duyệt xét lại của quốc hội chấm dứt vào ngày thứ Sáu, Ngoại trưởng John Kerry chính thức xóa tên Cuba khỏi danh sách khủng bố. Hoa Kỳ cho biết vẫn còn có “những quan ngại và bất đồng ý kiến về một loạt các vấn đề rộng rãi liên hệ đến chính sách và hành động của Cuba.”

Tuy nhiên Bộ Ngoại giao nói đảo quốc láng giềng đã không hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong 6 tháng qua và đã đảm bảo với Hoa Kỳ là Cuba trong tương lai sẽ không vi phạm những chuẩn mực đã khiến cho Hoa Kỳ xóa tên nước này khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Tiếp cận tài chánh

Việc xóa tên Cuba khỏi danh sách đen có thể giúp cho Cuba tiếp cận được thị trường tài chánh toàn cầu và vay tiền từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới chẳng hạn.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Cuba đã có những cuộc thảo luận về tăng tiến mậu dịch, tăng cường các mối quan hệ giáo dục và du lịch giữa hai nước.

Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao sau khi nhà cách mạng Cuba Fidel Castro nắm quyền kiểm soát nước này vào năm 1959 giữa lúc Chiến tranh Lạnh lên đến cao điểm. Tuy nhiên vào cuối năm ngoái hai nước đã loan báo sự tan băng trong mối quan hệ giá lạnh của hai nước.

Một người được xem có thể là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong năm 2016, cựu Thống đốc Jeb Bush, đả kích việc nhượng bộ Cuba vào ngày thứ Sáu. Ông nói: “Tin tức ngày hôm nay là bằng chứng thêm nữa cho thấy Tổng thống Obama dường như quan tâm nhiểu hơn đến việc đầu hàng các đối thủ của chúng ta hơn là đối đầu với họ.” Ông Bush nói thêm: “Chắc chắn các nhà lãnh đạo Iran ghi nhận việc này.”

Chủ tịch John Boehner, lãnh tụ của Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát nói Tổng thống Obama “đã trao cho chế độ Castro một chiến thắng chính trị có ý nghĩa nhưng không nhận được gì cả.”

Ba nước còn lại trong danh sách bảo trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ là Iran, Sudan và Syria.

Mỹ, Cuba đàm phán nối lại quan hệ ngoại giao
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG