Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama phóng sinh gà tây vào dịp lễ Tạ Ơn


Tổng thống Obama và hai cô con gái Malia và Sasha phóng sinh cho chú gà tây Liberty, 23/11/2011
Tổng thống Obama và hai cô con gái Malia và Sasha phóng sinh cho chú gà tây Liberty, 23/11/2011

Tổng thống Obama vừa thực hiện một nhiệm vụ hơi khác thường của quyền tổng thống, đó là phóng sinh cho mấy chú gà tây vào dịp lễ Tạ Ơn, thay vì các chú bị làm thịt để bày lên bàn tiệc vào ngày này.

Một ngày trước lễ Tạ Ơn được toàn quốc cử hành, Tổng thống Obama và hai cô con gái Malia và Sasha đã ra khỏi Tòa Bạch Ốc, phóng sinh cho một cặp gà tây. Tổng thống đã vừa cười vừa nhấc một chú gà mang tên Liberty (Tự Do), đang im lặng nhìn tổng thống trong lúc ông tiếp tục truyền thống phóng sinh. Ông nói: "Ta phóng sinh cho con đấy nhé."

Lễ Tạ Ơn là một ngày lễ toàn quốc được dành để mọi người bày tỏ lòng cảm tạ đối với những ân sủng của đời sống. Rất nhiều người Mỹ ăn mừng ngày này cùng với thân bằng quyến thuộc, cùng quây quần trong bữa tiệc phần lớn là có thịt gà tây, khoai tây nghiền, mứt dâu cranberry, bánh nướng nhân bí rợ và nhiều thứ khác. Tổng thống Obama phát biểu: "Ngày mai là một trong những ngày tốt đẹp nhất trong năm cho một người Mỹ. Đó là một ngày để kiểm điểm lại những ân sủng mà chúng ta được hưởng, sum họp với những người thân yêu, thưởng thức những món ngon lành trong sự ấm áp của tình người. Nhưng nó cũng lại là một trong những ngày buồn nhất cho một chú gà tây."

Truyền thống ngày lễ Tạ Ơn ở nước Mỹ truy nguyên từ năm 1621 khi những người Thanh giáo từ mẫu quốc Anh đến vùng đất mới được cho là đã bày bữa tiệc linh đình mời người da đỏ thổ sinh ở vùng đất hiện nay là bang Massachsetts đến chung vui. Các sử gia cho rằng ngày tháng và những lễ lạc được căn cứ một phần vào sự kiện và một phần vào những câu chuyện được truyền lại qua nhiều thế kỷ. Người ta không rõ gà tây có được dọn trong bữa tiệc Tạ Ơn đầu tiên hay không.

Trong cuộc nội chiến Mỹ năm 1863, Tổng thống Abrahma Lincoln đã tuyên bố chính thức dành ra một ngày làm lễ Tạ Ơn. Đến năm 1939, tổng thống Franklin Roosevelt ấn định ngày thứ Năm thứ tư trong tháng 11 là ngày lễ Tạ Ơn.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính có đến 45 triệu con gà tây được bỏ lò trong dịp lễ này.

Từ nhiều thập niên nay, một hiệp hội những người nuôi gà tây đã dùng gà làm quà cho tổng thống trong dịp lễ này. Nhiều tổng thống đã nhận gà cho bữa tiệc ngày lễ.

Cho đến nay người ta vẫn chưa rõ truyền thống phóng sinh gà tây bắt đầu từ bao giờ. Môt câu chuyện thuật lại rằng Tổng thống Abraham Lincoln đã phóng sinh cho chú gà tây mà con trai ông nuôi chơi. Nhưng vụ phóng sinh chính thức đầu tiên của tổng thống diễn ra năm 1989 khi tổng thống Bush cha tha chết cho một chú gà tây không đem làm thịt.

Chú gà năm nay tên Liberty (Tự Do), còn chú kia tên Hòa Bình (Peace) theo trông đợi sẽ được sống hết những ngày tháng trên cõi đời này ở đồn điền Mount Vernon, gia trang và nông trại ngay bên ngoài thủ đô của tổng thống Washington, vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Tổng thống Obama và phu nhân cùng hai cô con gái sau đó sẽ phân phát những cô chú gà tây ít may mắn hơn cho một nơi cung cấp thực phẩm cho người nghèo trong khu vực thủ đô.

VOA Express

XS
SM
MD
LG