Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ đối đầu với đảng Cộng hòa tại Quốc hội về các vấn đề toàn cầu


Tân Quốc hội Mỹ hoàn toàn do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ đặt nặng vào những điểm nóng toàn cầu và sự ứng phó của Mỹ đối với những vấn đề này khi các nhà lập pháp trở lại Washington tuần tới. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của Đài VOA tại quốc hội, những cuộc xung đột tại Ukraine và Trung Đông nằm trong tâm trí của các nhà lập pháp-cũng như những sáng kiến quốc tế nổi bật được Tổng thống Barack Obama cam kết thực hiện.

Những cuộc thương thuyết quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran tái tục một tuần sau khi Quốc hội nhóm họp. Những người nghi ngờ như Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker, nói các nhà lập pháp sẽ cứu xét những chế tài mạnh mẽ hơn đối với Tehran trong trường hợp những cuộc thương thuyết thất bại.

“Sẽ có sự mong muốn rất nhanh chóng sau ngày đầu tiên của năm mới là Quốc hội muốn có ảnh hưởng đối với đề tài này qua những cách thức nào đó. Quốc hội sẽ muốn có tiếng nói trong vấn đề thỏa hiệp với Iran.”

Sự lo ngại của Quốc hội về tham vọng hạt nhân của Iran không phải là điều gì mới. Điều mà không ai đoán trước được chỉ cách đây một tuần là Quốc hội sẽ đối phó với quyết định quan hệ ngoại giao với Cuba của tổng thống Obama.

“Hôm nay, Hoa Kỳ thay đổi mối quan hệ với nhân dân Cuba.”

Việc chấm dứt cấm vận của Hoa Kỳ đối với Cuba cần có một hành động của Quốc hội, điều mà Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin ủng hộ.

“Sẽ cần đến hành động của Quốc hội , khi chúng ta tiến đến một chương mới trong mối quan hệ với Cuba. Và đây sẽ là một cuộc tranh luận hào hứng.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio nói:

“Quốc hội này sẽ không gỡ bỏ cấm vận Cuba.”

Ông Rubio cũng sẵn sàng tranh luận về việc này.

“Tòa Bạch Ốc đã nhượng bộ mọi việc và nhận được rất ít từ Havana. Tòa Bạch Ốc không nhận được cam kết của chế độ Cuba về tự do báo chí, hay tự do ngôn luận, hay bầu cử.”

Theo ông William Howell, một nhà khoa học chính trị thuộc trường đại học Chicago thì Đảng Cộng hòa muốn được thấy như là một đảng có những chỉ trích xây dựng.

“Một mặt đảng Cộng hòa muốn nhấn mạnh đến những thất bại về phần chính quyền Obama, và mặt khác, họ cần được người dân nhận thấy họ là một đảng chín chắn, có trách nhiệm, có thể lãnh đạo đất nước.”

Chiếm đa số tại lưỡng viện Quốc hội sẽ giúp cho đảng Cộng hòa có tiếng nói mạnh mẽ hơn để chỉ trích việc tổng thống đối phó với cuộc khủng hoảng Ukraine cho đến sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker nói:

“Tôi nghĩ đất nước của chúng ta hành động như một con cọp giấy đối với thế giới về vấn đề này, và nhiều mặt trận khác, gây ra những thiệt hại lâu dài, vô cùng to lớn, đối với đất nước của chúng ta.”

Tổng thống Obama cũng không tránh được những sự chống đối trong Đảng Dân chủ của ông, theo như nhận xét của nhà phân tích chính trị Stuart Rothenberg.

“Tổng thống có thể gặp nhiều vấn đề với cánh tả của đảng Dân chủ về các vấn đề an ninh quốc tế và quốc nội như là ông có thể gặp đối với đảng Cộng hòa. Có nhiều đảng viên Dân chủ đang quan tâm nhiều hơn về việc tái điều động binh sĩ Mỹ tới nước ngoài.”

Dù có những quan tâm của Quốc hội, tổng thống Obama dường như quyết tâm để lại dấu ấn của Mỹ đối với thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thống Obama nói: “Tôi tin vào ngoại giao. Tôi tin vào đối thoại. Tôi tin vào giao tiếp”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG