Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama quảng bá kế hoạch kinh tế tại các bang dao động


5 bang mà tổng thống đi thăm trong chuyến du hành này đều được coi là không ngả hẳn về đảng nào, và là những nơi có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.
5 bang mà tổng thống đi thăm trong chuyến du hành này đều được coi là không ngả hẳn về đảng nào, và là những nơi có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Tổng thống Barack Obama đang đi du hành ở một số nơi trong nước để quảng bá kế hoạch kinh tế mà ông đã đề ra trong bài diễn văn về tình trạng liên bang. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, khởi đầu chuyến du hành ngày hôm qua, tổng thống đã đến thăm một nhà máy sản xuất ở bang Iowa miền trung.

Thúc đẩy khu vực sản xuất là một chủ đề lớn trong kế hoạch của Tổng thống Obama nhằm tăng tốc công cuộc phục hồi kinh tế.

Tại một nhà máy chế tạo băng chuyền ở thành phố Cedar Rapids trong tiểu bang Iowa, tổng thống đã nhấn mạnh thêm thông điệp trong bài diễn văn về tình trạng liên bang định ra các đường hướng tạo thêm công ăn việc làm trong ngành chế tạo.

Trên hết, ông Obama kêu gọi cải tổ các luật lệ về thuế của Hoa Kỳ, ngưng việc tưởng thưởng cho các công ty đưa công ăn việc làm ra nước ngoài, và thêm các khích lệ cho những công ty giữ công ăn việc làm trong nước.

Tổng thống Obama nói: "Các công ty được nhiều hình thức giảm thuế khi đưa công ăn việc làm và lợi nhuận ra nước ngoài. Thử nghĩ về sự kiện này. Một công ty quyết định ở lại kinh doanh ở Mỹ thì lại phải đóng các mức thuế cao nhất thế giới. Làm như thế là sai. Như thế là vô lý.”

Tổng thống cũng bênh vực các chính sách khuyến cáo các công ty không chuyển lợi nhuận qua những nơi có thể tránh thuế ở nước ngoài.

Một số các chương trình nhằm cạnh tranh với Trung Quốc, mà theo ông Obama, chế tạo các sản phẩm trở nên tốn kém hơn.

Ộng Obama nối: “Lương bổng cao hơn. Chi phí chuyên chở để gửi một máy khoan chẳng hạn qua đây bắt đầu trở thành quá tốn kém. Trong khi đó, nước Mỹ ngày càng có năng suất cao hơn. Chúng ta đã trở nên hữu hiệu hơn. Chúng ta có thể cạnh tranh hơn bao giờ hết. Vì thế mà nhiều công ty bắt đầu cảm thấy đưa công ăn việc làm trở về trong nước là có lý hơn.”

Tổng thống cũng nhấn mạnh đến các nỗ lực tăng xuất khẩu hàng hóa chế tạo ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta cần phải tạo điều kiện dễ dàng hơn để các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở nước Mỹ này. Và chúng ta cũng cần tạo điều kiện dễ dàng hơn để các doanh nghiệp bán các sản phẩm của chúng ta ở những nơi khác trên thế giới. Tôi không muốn xuất khẩu công ăn việc làm của chúng ta; Tôi muốn xuất khẩu các sản phẩm của chúng ta.”

Ông Obama nói Hoa Kỳ đang đi trước lịch trình đạt chỉ tiêu của ông là tăng gấp đôi lượng xuất khẩu trong vòng 5 năm.

Phần lớn chuyến du hành của ông nhắm mục đích tăng cường sự ủng hộ trong khối dân chúng Mỹ có thu nhập trung bình và thấp, đã bị ảnh hưởng nặng nề của tình trạng suy thoái và tình trạng thất nghiệp cao.

Điểm ủng hộ dành cho tổng thống vẫn còn dưới mức 50 phần trăm, và đa số người dân Mỹ trả lời thăm dò đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng xử lý nền kinh tế của ông.

Một số trong các nhận định về kinh tế của ông Obama có ý đáp lại những lời chỉ trích thành tích của ông của các ứng viên hy vọng được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử, nhất là cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney.

5 bang mà tổng thống đi thăm trong chuyến du hành này đều được coi là không ngả hẳn về đảng nào, và là những nơi có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Trong chuyến du hành 3 ngày, ông Obama cũng sẽ ghé qua Phoenix ở bang Arizona, Las Vegas ở bang Nevada, Denver ở Colorado và Ann Arbor ở Michigan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG