Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama phản bác nhận định của ông Romney về người nghèo


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama xuất hiện trên chương trình hội thoại truyền hình David Letterman tại New York, ngày 18/9/0212
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama xuất hiện trên chương trình hội thoại truyền hình David Letterman tại New York, ngày 18/9/0212
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công khai phản bác nhận định của ông Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cho rằng gần phân nửa cử tri Mỹ là “những nạn nhân” lệ thuộc vào chính phủ. Lời phản bác được đưa ra trong lúc ông Romeny bắt đầu bị thua điểm tại những tiểu bang quan trọng cho cuộc bầu cử vào tháng 11.

Khi tôi đắc cử tổng thống năm 2008, 47% dân Mỹ đã bỏ phiếu cho ông McCain. Họ đã không bỏ phiếu cho tôi. Điều mà tôi nói trong đêm bầu cử là mặc dù quí vị không bỏ phiếu cho tôi nhưng tôi đã nghe tiếng nói của quí vị và tôi sẽ làm việc hết sức mình để làm tổng thống của quí vị ...
Barack Obama...
Tổng thống Obama tối thứ ba đã lên tiếng phản bác nhận định của ông Romney khi ông xuất hiện trên chương trình hội thoại truyền hình David Letterman được nhiều người ưa thích.

Tổng thống Obama nói: "Tôi không biết ông ấy muốn nói gì, nhưng tôi có thể nói với quí vị như thế này. Khi tôi đắc cử tổng thống năm 2008, 47% dân Mỹ đã bỏ phiếu cho ông John McCain. Họ đã không bỏ phiếu cho tôi. Điều mà tôi nói trong đêm bầu cử là mặc dù quí vị không bỏ phiếu cho tôi nhưng tôi đã nghe tiếng nói của quí vị và tôi sẽ làm việc hết sức mình để làm tổng thống của quí vị. Và một trong những điều mà tôi học được khi làm tổng thống là tôi đại diện cho toàn thể dân chúng. Và mỗi khi tôi gặp gỡ những người thuộc phe Cộng hòa trong lúc du hành trên khắp nước Mỹ, tôi thấy họ là những người làm việc cần cù, chăm lo cho gia đình, và quan tâm sâu sắc tới đất nước này. Và điều mà tôi mong đợi là nếu quí vị muốn làm tổng thống thì quí vị phải làm việc cho tất cả mọi người, chứ không phải chỉ cho một số người mà thôi.

Trong một cuốn video được thu hình một cách bí mật và được phổ biến hôm thứ hai, người ta trông thấy ông Romney nói với những người quyên góp tiền bạc cho ông rằng 47% các cử tri ủng hộ ông Obama là những người không đóng thuế và những người đó tin rằng họ được quyền nhận trợ cấp của chính phủ.

Trong buổi gây quỹ ở tiểu bang Utah hôm thứ ba, ông Romney giải thích rằng khi đó ông đang tìm cách nêu bật những sự khác biệt giữa ông với ông Obama.

47% các cử tri ủng hộ ông Obama là những người không đóng thuế và những người đó tin rằng họ được quyền nhận trợ cấp của chính phủ. ...
Mitt Romney.
Ông Romney nói: "Đường lối của ông ấy là một nước Mỹ lấy chính phủ làm trọng tâm, một nước mà chính phủ mỗi ngày một lấy thêm tiền bạc của dân chúng để đem cho những người mà họ tin là cần tới sự giúp đỡ đó. Mọi người chúng ta ai nấy đều tin rằng khi người ta gặp khó khăn, và khi họ cần giúp đỡ, thì chúng ta cung cấp cho họ sự trợ giúp tạm thời. Chúng ta nâng họ dậy, nhưng chúng ta không tin vào việc tái phân phối của cải."

Sau khi cuốn video được phổ biến, ông Romney thừa nhận rằng phát biểu của ông “không được trình bày một cách nhã nhặn.”

Ông Obama cũng lâm vào một tình huống tương tự trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2008, khi ông bị thu hình một cách bí mật tại một bữa tiệc gây quỹ. Trong cuốn video đó ông Obama nói rằng những cử tri da trắng ở nông thôn “bám chặt súng ống và tôn giáo của họ” vì họ cảm thấy tức giận với cuộc sống khó khăn.

Ông Romney đã bị chỉ trích dữ dội vì một số sai sót trong thời gian gần đây, trong đó có phản ứng của ông đối với những cuộc biểu tình chống Mỹ ở Ai Cập và vụ tấn công gây chết người tại lãnh sự quán Mỹ ở Libya. Ông đã bắt đầu tụt hậu so với ông Obama trong các cuộc thăm dò ý kiến của những người có phần chắc sẽ đi bỏ phiếu trên khắp nước và ở những tiểu bang được cho là vô cùng quan trọng đối với cuộc chạy đua của ông để vào Tòa Bạch Ốc.

Đáp ứng của ông Romney sau khi video bị phổ biến

VOA Express

XS
SM
MD
LG