Đường dẫn truy cập

TT Obama: Thoả thuận hạt nhân Iran tiến xa hơn mọi nỗ lực trước đó


Tổng thống Obama trả lời họp báo ngày 15/7 về thoả thuận hạt nhân Iran.
Tổng thống Obama trả lời họp báo ngày 15/7 về thoả thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng thoả thuận hồi tuần trước để làm cho Iran ngưng phát triển vũ khí hạt nhân làm “nhiều hơn bất kỳ những nỗ lực nào trước đó” để ngăn không cho Iran có được một quả bom hạt nhân.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, Tổng thống Obama nói Iran không thể gạt gẫm vì tiến trình kiểm chứng đã được thiết lập là có tính chất “toàn diện” và “lấn sâu”.

Tổng thống Obama nói trong trường hợp Iran không tuân hành thoả thuận, theo đó họ phải đưa 98% vật liệu hạt nhân ra nước ngoài, thì những biện pháp chế tài đã làm kiệt quệ nền kinh tế nước họ sẽ được áp dụng lại ngay tức khắc.

Ông Obama nói rằng nếu không có thoả thuận này, thế giới có mối rủi ro xảy ra chiến tranh tại khu vực bất ổn nhất thế giới.

Trước đó trong ngày hôm nay, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng thoả thuận hạt nhân với Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ không báo hiệu cho sự hợp tác về những vấn đề khác.

Ông Khamenei nói trên đài truyền hình rằng thoả thuận hạt nhân là một trường hợp ngoại lệ trong sự giao tiếp thông thường của Iran đối với Hoa Kỳ. Ông tố cáo Hoa Kỳ “kiêu ngạo” và tuyên bố Iran sẽ không bao giờ khuất phục trước điều mà ông gọi là “những đòi hỏi quá đáng của kẻ thù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG