Đường dẫn truy cập

TT Obama: Các nhà lập pháp cần phải làm điều đúng đắn về nợ quốc gia


Tổng thống Barack Obama nói rằng tất cả mọi người đều tiếp tục tin rằng không thể chấp nhận được nếu không nâng giới hạn nợ liên bang từ mức 14,3 tỷ đôla lên, và ông nói thêm rằng còn nhiều việc cần phải làm
Tổng thống Barack Obama nói rằng tất cả mọi người đều tiếp tục tin rằng không thể chấp nhận được nếu không nâng giới hạn nợ liên bang từ mức 14,3 tỷ đôla lên, và ông nói thêm rằng còn nhiều việc cần phải làm

Tổng thống Barack Obama tuyên bố các nhà lãnh đạo quốc hội thuộc cả hai chính đảng cần phải làm điều chính đáng và hợp tác với ông để đạt được thỏa hiệp lớn nhất có thể được nhằm cắt giảm mức thâm hụt ngân sách và nâng mức giới hạn nợ liên bang. Nhân một cuộc họp báo, ông Obama đã tăng thêm áp lực đối với các nhà lập pháp trước khi diễn ra thêm một phiên họp thương nghị ở Tòa Bạch Ốc. Thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Khẳng định rằng ông sẽ họp với các nhà lãnh đạo quốc hội từng ngày một cho đến khi giải quyết xong vấn đề thâm hụt ngân sách và nợ quốc gia, Tổng thống Barack Obama nói rằng tất cả mọi người đều tiếp tục tin rằng không thể chấp nhận được nếu không nâng giới hạn nợ liên bang từ mức 14,3 tỷ đôla lên, và ông nói thêm rằng còn nhiều việc cần phải làm.

Tổng thống Obama đã mượn cuộc họp báo để gửi thông điệp này tới các đảng viên Cộng hòa.

Ông Obama nói: "Lâu nay, tôi vẫn nghe các bạn của tôi ở phía đảng Cộng hòa nói rằng giải quyết các vấn đề nợ nần và thâm hụt một cách nghiêm túc là một nghĩa vụ đạo đức. Tôi đã nghe họ nói rằng đây là một trong những điều đang gây ra tình trạng bất định và gây trở ngại cho công cuộc đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp. Và vì thế điều tôi nói với họ là chúng ta hãy hành động.”

Tổng thống cũng thừa nhận rằng những người chống đối ngay trong đảng Dân chủ của ông đang cứu xét hoặc đề xuất bất cứ thay đổi cơ bản nào trong các chương trình được gọi là “quyền lợi” như Medicare, Medicaid và An sinh Xã hội.

Ông Obama nói: “Tôi sẵn sàng chấp nhận phản ứng mạnh từ phía đảng của tôi để đạt được thành quả nào đó, và tôi trông đợi phía kia cũng sẵn sàng làm như thế, nếu họ tỏ ra chân thành trong lời nói rằng đây là vấn đề quan trọng.”

Tổng thống xác nhận rằng ông và Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã nhắm mục tiêu vào một kế hoạch vĩ đại nhất có thể có được nhằm giải quyết vấn đề nợ nần và thâm hụt ngân sách có tính dài hạn hơn. Nhưng ông Boehner đã từ bỏ nỗ lực đạt được một thỏa thuận lớn hơn có liên quan đến 4 tỷ đôla trong những khoản cắt giảm và nâng cao thu nhập gộp lại.

Tại trụ sở Quốc hội trước khi ông đến Tòa Bạch Ốc tiếp tục dự các cuộc đàm phán, ông Boehner tỏ ý cho thấy rằng điều ông gọi là “khoảng cách biệt” về các vấn đề nợ nần và thâm hụt vẫn còn rất lớn.

Ông Boehner nói: “Tổng thống tiếp tục nhấn mạnh vào việc tăng thuế và bây giờ thì họ mới đủ nghiêm túc về việc cải tổ các chương trình về quyền lợi để giải quyết vấn đề cho tương lai gần và tức thời.”

Ông Boehner nói ông đồng ý với tổng thống rằng không thể để cho Hoa Kỳ bị vỡ nợ. Nhưng ông nêu ra rằng Quốc hội phải phê chuẩn bất cứ dự luật nào để ngăn tránh việc không trả được nợ, và ông nói các đề nghị hiện thời sẽ không được thông qua tại Hạ viện.

Tổng thống Obama nói rõ rằng ông sẽ tiếp tục vận động cho một thỏa hiệp lớn nhất có thể được, và nói rằng thỏa hiệp có thể đem lại kết quả là các khoản thâm hụt có thể xử lý được và các mức nợ ổn định có lợi cho nền kinh tế.

Ông Obama nói: “Những thứ mà tôi sẽ không cứu xét là nghị quyết tạm thời có hiệu lực trong 30 ngày, 60 ngày hay 90 ngày, hay 180 ngày cho vấn đề này. Đây là Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, và chúng ta không quản lý các vấn đề dựa trên cơ sở từng 3 tháng một. Chúng ta không thể chấp nhận rủi ro không trả được nợ chỉ vì chúng ta không thể gạt chính trị qua một bên.”

Ông Obama nói rằng công tác chỉnh đốn tình trạng rối ren tài chính sẽ còn gay go hơn trong 6 tháng nữa, là lúc bắt đầu cuộc vận động tranh cử tổng thống cho năm 2012, và các cuộc bầu cử quốc hội. Ông tuyên bố cần phải có sự dung hòa từ phía tất cả các bên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG