Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo bước kế tiếp trong sáng kiến cho người thiểu số


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Lehman College, ở Bronx, New York, ngày 4/5/2015. Tổng thống Obama nói hầu hết người Mỹ đều hiểu rằng sự thành công của một quốc gia tuỳ thuộc vào sự thành công của giới trẻ của quốc gia đó.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Lehman College, ở Bronx, New York, ngày 4/5/2015. Tổng thống Obama nói hầu hết người Mỹ đều hiểu rằng sự thành công của một quốc gia tuỳ thuộc vào sự thành công của giới trẻ của quốc gia đó.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo một giai đoạn mới trong sáng kiến của ông nhằm tạo thêm cơ hội cho giới trẻ của những cộng đồng bị thiệt thòi. Tổng thống Obama đến New York hôm thứ Hai để khởi động sáng kiến My Brothers' Keeper Alliance, một tổ chức phi lợi nhuận độc lập sẽ hỗ trợ tài chánh cho các chương trình giáo dục và công ăn việc làm cho giới trẻ của những cộng đồng thiểu số. Thông tín viên Zlatica Hoke tường thuật.

Chương trình mới này tương tự như sáng kiến My Brothers' Keeper của chính phủ do Tổng thống Obama phát động năm 2014. Cả hai chương trình này đều nhằm mục tiêu gây quỹ giáo dục dành cho giới trẻ da màu. Tổng thống Obama nói:

"Chúng tôi không thể bảo đảm là mọi người sẽ thành công. Nhưng chúng tôi cố gắng bảo đảm một cơ hội bình đẳng cho tất cả những ai sẵn sàng làm việc để được thành công."

Sáng kiến của chính phủ đến nay đã gây quỹ được khoảng 500 triệu đôla để cấp học bổng cho giới trẻ gốc Châu Phi và Châu Mỹ La tinh. Lãnh đạo của các công ty như PepsiCo và American Express cũng góp sức để thúc đẩy cho sáng kiến này của Toà Bạch Ốc. Loan báo này được đưa ra vào thời điểm mà các cộng đồng người Mỹ gốc Châu Phi trên cả nước đang thực hiện những cuộc biểu tình lớn để phản đối điều mà họ xem là sự chia rẽ chủng tộc có cội rễ sâu xa. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

"Trên khắp cả nước cũng như tại nhiều nơi ở New York, nhiều nơi ở New Jersey, nhiều nơi tại thành phố quê nhà của tôi ở Chicago, có nhiều cộng đồng không có đủ công ăn việc làm, không có đủ đầu tư, và không có đủ cơ hội. Có những cộng đồng có tỉ lệ thất nghiệp 30%, 40% hoặc 50%."

Tổng thống Obama nói hầu hết người Mỹ đều hiểu rằng sự thành công của một quốc gia tuỳ thuộc vào sự thành công của giới trẻ của quốc gia đó.

"Họ biết rằng những thanh niên Mỹ gốc Phi, gốc Châu Mỹ La tinh ở New York này thay vì ngồi tù sẽ ngồi trên ghế của các trường đại học, và rồi sẽ trở thành những công dân thọ thuế. Họ sẽ góp phần xây dựng các cộng đồng của chúng ta. Những người đó sẽ làm cho cộng đồng của chúng ta an ninh hơn. Họ không còn là một phần của vấn đề, mà họ có khả năng sẽ là một phần của giải pháp cho vấn đề - nếu chúng ta đối xử với họ đúng cách."

Liên minh có bản doanh ở New York sẽ tạo ra những chiến lược đáng kể để góp phần thu hẹp những khoảng cách gây thiệt hại cho nền kinh tế và xã hội Hoa Kỳ, theo như phát biểu của ông David Williams của Công ty Cố vấn Tài chính Deloitte.

"Chúng tôi sẽ tập trung và tranh đấu cho sự can thiệp chiến lược dựa trên bằng chứng từ các cộng đồng, các tổ chức công, tư và các đoàn thể xã hội – các đối tác từng cố gắng xoá bỏ các khoảng trống đó. Khẩu hiệu đơn giản của chúng tôi là biến giấc mơ Mỹ thành hiện thực cho tất cả mọi người – một tiềm năng tạo ra những lợi ích kinh tế thiết thực cho giới trẻ này, cho gia đình của họ, và quan trọng hơn cả là cho đất nước."

Tài liệu của Toà Bạch Ốc cho thấy có đến một phần tư thanh thiếu niên gốc Châu Phi và Châu Mỹ La tinh, trong độ tuổi từ 16 đến 24, thất nghiệp hoặc không đến trường. Con số đó rất đáng chú ý bởi vì chỉ vài thập niên nữa là Hoa Kỳ sẽ từ một nước có đa số dân là người da trắng trở thành một nước mà người da màu chiếm đa số.

VOA Express

XS
SM
MD
LG