Đường dẫn truy cập

TT Obama: Lãnh đạo G7 cảm thấy 'bất an' về ông Trump


Một đứa trẻ đi qua một tranh phun sơn vẽ ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ôm hôn Tổng thống Nga Vladimir Putin trên bước tường một khu phố cổ ở Vilnius, Lithuania, tháng 5/2016. (AP Photo / Mindaugas Kulbis)
Một đứa trẻ đi qua một tranh phun sơn vẽ ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump ôm hôn Tổng thống Nga Vladimir Putin trên bước tường một khu phố cổ ở Vilnius, Lithuania, tháng 5/2016. (AP Photo / Mindaugas Kulbis)

Tổng Thống Barack Obama nói các nhà lãnh đạo thế giới mà ông đã trò chuyện cảm thấy ‘bất an’ về sự có mặt của ông Donald Trump trong tư cách là một ứng cử viên trong cuộc chạy đua giành chức tổng thống Mỹ năm 2016.

Phát biểu hôm nay tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới của 7 nước giàu nhất thế giới tại thành phố Ise Shima của Nhật Bản, Tổng Thống Obama nói thế giới đang chú tâm tới cuộc bầu cử ở Mỹ bởi vì “Hoa Kỳ nằm ở tâm điểm của nền trật tự quốc tế”.

Tổng Thống Obama nói: “Tôi tin rằng chúng ta có thể nói là họ đều tỏ ra ngạc nhiên về nhân vật được Đảng Cộng Hoà đề cử (tức ông Donald Trump). Họ không biết nên coi những phát biểu của ông ấy nghiêm túc tới mức nào, nhưng họ cảm thấy bất an và họ có lý do để thấy như vậy, bởi vì rất nhiều đề nghị mà ông ấy đã đưa ra cho thấy hoặc là một sự thiếu hiểu biết về các vấn đề của thế giới, hoặc là một thái độ bất cần, hoặc là sự chú tâm vào những tin nhắn trên trang Twitter, gây sự chú ý của truyền thông qua những hàng tít lớn trên báo chí, thay vì thực sự suy nghĩ kỹ càng về những gì cần có để bảo vệ một nước Mỹ an toàn, an ninh và phú cường, và suy nghĩ về những gì cần thiết để giữ cho thế giới ổn định."

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông và các nhà lãnh đạo khối G7 thảo luận về những thách thức mà nền kinh tế thế giới đang đối mặt trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh, và về những phương cách để “duy trì đà phục hồi kinh tế đang diễn ra tại Hoa Kỳ”.

Ông Trump ngự trị cuộc vận động để được Đảng Cộng Hoà đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng này dựa trên những tuyên bố của ông về người di dân từ Châu Mỹ La tinh và người Hồi giáo. Ông còn kêu gọi nên triệt thoái các lực lượng Mỹ ra khỏi Nhật Bản và Nam Triều Tiên, đồng thời vũ trang vũ khí hạt nhân cho các nước này để chống lại mối đe doạ từ Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG