Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Bà Clinton, ông Trump gần ngang ngửa về tỉ lệ ủng hộ


Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton (trái) và ứng cử viên sắp được Đảng Cộng hòa đề cử tổng thống Donald Trump
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton (trái) và ứng cử viên sắp được Đảng Cộng hòa đề cử tổng thống Donald Trump

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa sắp được đề cử tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đạt tỉ lệ ủng hộ gần như ngang ngửa, với đa số cử tri không có quan điểm tích cực về họ, theo những cuộc khảo sát ý kiến mới nhất.

Một cuộc thăm dò của The Washington Post-ABC News công bố hôm Chủ nhật cho thấy ông Trump dẫn trước bà Clinton với cách biệt sít sao, trong khi một cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal cho thấy Clinton dẫn trước với cách biệt không lớn.

Cũng như những cuộc khảo sát ý kiến khác trong những ngày gần đây, cả hai cuộc thăm dò trên cho thấy ông Trump đang thắng thế so với bà Clinton sau khi trở thành người sắp được Đảng Cộng hòa đề cử tổng thống vào đầu tháng 5.

Cuộc khảo sát của The Post cho thấy cử tri ủng hộ ông Trump, tỉ phú bất động sản có những phát biểu bỗ bã, với tỉ lệ 46 so với 44 phần trăm dành cho bà Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ đang nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này. Kết quả này đánh dấu một sự dịch chuyển 11 điểm kể từ tháng 3 cho ông Trump, từng làm người dẫn chương trình truyền hình thực tế và chưa bao giờ giữ chức vụ dân cử.

Cuộc thăm dò của NBC News thì cho thấy bà Clinton dẫn trước với tỉ lệ 46-43 phần trăm, giảm 8 điểm kể từ tháng 4.

Cả hai cơ quan thăm dò lưu ý rằng cử tri dường như tỏ thái độ mạnh mẽ đối với người mà họ thích cũng như không thích.

Những người ủng hộ bà Clinton và ông Trump bên ngoài một sự kiện vận động tranh cử ở Williamson, bang West Virginia, ngày 2 tháng 5, 2016.
Những người ủng hộ bà Clinton và ông Trump bên ngoài một sự kiện vận động tranh cử ở Williamson, bang West Virginia, ngày 2 tháng 5, 2016.

Gần sáu trên 10 cử tri trong cuộc thăm dò của The Post nói rằng họ có quan điểm tiêu cực về cả hai ứng cử viên, với số người không ưa ông Trump nhiều hơn một chút. Ông ta đã vọt lên đứng đầu cuộc đua đông đúc của những ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử kéo dài hàng tháng với lời kêu gọi trục xuất 11 triệu người nhập cư sống bất hợp pháp tại Mỹ, tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh, và xây một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico để ngăn chặn dòng di dân đổ vào Mỹ.

Cuộc thăm dò của NBC News cho thấy số cử tri đã đăng ký có ác cảm với bà Clinton nhiều hơn số người có thiện cảm 20 điểm phần trăm. Nhưng ông Trump còn tệ hơn với cách biệt 29 điểm phần trăm.

Cuộc khảo sát của Fox News vào tuần trước cho thấy ông Trump dẫn trước bà Clinton với tỉ lệ 45-42 phần trăm, trong khi một cuộc thăm dò của The New York Times/CBS News cho thấy bà Clinton dẫn trước với tỉ lệ 47-41 phần trăm.

Donald Trump phát biểu tại một hội nghị của Hiệp hội Súng Quốc gia (NRA) ở thành phố Louisville, bang Kentucky, ngày 20 tháng 5, 2016
Donald Trump phát biểu tại một hội nghị của Hiệp hội Súng Quốc gia (NRA) ở thành phố Louisville, bang Kentucky, ngày 20 tháng 5, 2016

Những nhà phân tích ở Mỹ nói rằng tỉ lệ ủng hộ tăng cao dành cho ông Trump trong những cuộc khảo sát chính trị bắt nguồn từ việc cử tri Đảng Cộng hòa bắt đầu tập hợp đằng sau ông ta, sau khi nhiều người trong số họ từng ủng hộ một trong những đối thủ của ông ta trong những cuộc bầu cử sơ bộ ở từng bang trước khi bị ông ta đánh bại.

Mặc dù vậy, một số nhân vật kỳ cựu của Đảng Cộng hòa đã từ chối công khai ủng hộ ông Trump, trong đó có ứng cử viên tổng thống của đảng này hồi năm 2012 Mitt Romney, người đã tuyên bố ông Trump không đại diện những giá trị và những chính sách bảo thủ của đảng. Một số nhà tài trợ giàu có ủng hộ Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ ngồi ngoài cuộc đua tổng thống năm 2016, hoặc thậm chí bỏ phiếu cho bà Clinton trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 để chọn người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm sau.

Bà Clinton vẫn là ứng cử viên nặng ký sẽ giành được đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ vào tháng 7, khi sáu bang nữa sẽ tổ chức những cuộc bỏ phiếu chọn người được đề cử. Nhưng đối thủ duy nhất của bà, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, vẫn tiếp tục tranh đua. Ông Sanders cho biết ông ta có một con đường hẹp để vượt qua bà Clinton, vợ của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Bernie Sanders phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Piscataway, bang New Jersey, ngày 8 tháng 5, 2016.
Bernie Sanders phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Piscataway, bang New Jersey, ngày 8 tháng 5, 2016.

Bà Clinton nói trên chương trình Meet the Press của đài NBC hôm Chủ nhật rằng ông Sanders "có toàn quyền kết thúc chiến dịch của mình theo bất cứ cách nào mà ông ta chọn," nhưng bà đang tập trung tấn công ông Trump vì bà nói tư cách ứng cử viên của ông ta đề ra "những mối nguy tức thời" cho đất nước.

Trong những ngày gần đây, bà Clinton đã nói rằng ông Trump "không đủ tiêu chuẩn" để trở thành tổng thống Mỹ. Ông Trump thì chê bai sự suy xét chính sách đối ngoại của bà Clinton khi bà ta làm nhà ngoại giao hàng đầu của đất nước từ năm 2009 tới 2013, đặc biệt là sự ủng hộ của bà ta đối với nỗ lực của phương Tây lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddhafi và việc bà ta xử lý vụ tấn công khủng bố hồi năm 2012 nhắm vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, Libya khiến bốn người Mỹ thiệt mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG