Đường dẫn truy cập

TT Obama, lãnh đạo Châu Á thảo luận về hạt nhân Bắc Hàn


Tổng thống Obama phát biểu từ phòng Nội các Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama phát biểu từ phòng Nội các Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hội đàm với những người đồng cấp của Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên ở Washington trong tuần này để thảo luận về tính hung hăng ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Obama sẽ hội đàm ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hôm thứ Năm bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu, ngoài ra là một cuộc thảo luận riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhà bảo trợ chính về ngoại giao và kinh tế của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã khoe khoang về tiến bộ của các loại vũ khí hạt nhân và các chương trình phi đạn đạn đạo của mình, bao gồm cả tuyên bố đã thử nghiệm thành công một hỏa tiễn nhiên liệu rắn và một phi đạn đạn đạo quay trở lại được bầu khí quyển.

Những tuyên bố khoe khoang này rõ ràng có mục đích đáp trả một loạt các biện chế tài mới và mạnh hơn của Liên Hiệp Quốc đối với vụ thử hạt nhân và phi đạn đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng, cũng như đáp trả cuộc tập quân sự chung thường niên của Mỹ và Nam Triều Tiên hiện đang diễn ra.

Mỹ, Trung Quốc và Nam Triều Tiên, cùng với Nga, Nhật Bản và Bắc Triều Tiên là thành viên của cuộc đàm phán 6 bên nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các cuộc đàm phán đã bị ngưng trệ vào năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG