Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cực đoan, đả kích Syria và Iran


Tổng thống Obama phát biểu trước phiên họp thường niên lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 25/9/2012
Tổng thống Obama phát biểu trước phiên họp thường niên lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ngày 25/9/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới “mạnh mẽ lên tiếng chống lại bạo động và chủ nghĩa cực đoan”.

Ông Obama nói rằng thế giới chỉ tiến bộ được qua sự theo đuổi tinh thần bao dung và tự do.

Tổng thống Obama phát biểu như vậy ngày hôm nay trước phiên họp thường niên lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Ông đã nhận được những tiếng vỗ tay rời rạc.

Ông nói với các đại biểu tại hội nghị rằng “đã tới lúc nên gạt ra ngoài lề những người mà trong khi không sử dụng bạo lực thì lại lợi dụng sự hận thù nước Mỹ hoặc phương Tây.”

Phần lớn bài diễn văn của ông tập trung vào vụ phản kháng bạo động trong nhiều tuần vì một cuốn phim chống đạo Hồi sản xuất ở Mỹ.

Ông nói rằng cuốn video đó là thô thiển và đáng kinh tởm, nhưng điều đó không thể biện minh cho việc gây đổ máu cho người vô tội, trong đó có Đại sứ Hoa Kỳ tại Lybia, ông Chris Stevens, người bị giết chết trong một vụ tấn công nhắm vào tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi.

Ông Obama hứa rằng Hoa Kỳ sẽ không ngừng truy lùng những kẻ sát nhân và đưa họ ra trước ánh sáng công lý.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng có những lời lẽ cứng rắn dành cho Tổng thống Bashar al-Assad của Syria. Ông nói rằng chính phủ đó là “một chế độ tra tấn trẻ em và bắn rockét vào các căn chung cư.”

Ông cũng cảnh cáo Iran rằng Hoa Kỳ “sẽ làm những gì chúng tôi phải làm” để ngăn không cho Tehran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama nói rằng “vẫn còn thời gian và không gian” để Iran điều đình về chương trình hạt nhân của họ, nhưng “thời gian đó không phải là không có giới hạn.”

Trước đó trong ngày hôm nay, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã đọc diễn văn trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Ông kêu gọi các nước làm nhiều hơn nữa để giải quyết vụ khủng hoảng Syria.

Tổng thống Obama gọi vụ xung đột Syria là “một thảm họa khu vực với những ảnh hưởng toàn cầu” và tố cáo cả chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad và phe chống đối đã phạm tội ác chiến tranh.

Thế giới đang bị bế tắc về cách giải quyết vụ xung đột đã gây tử vong cho hơn 20.000 người, phần lớn là thường dân. Nga và Trung Quốc đã phủ quyết những nghị quyết cứng rắn chống Syria của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, và cả Hoa Kỳ lẫn các nước đồng minh cho đến nay vẫn chưa yêu cầu can thiệp trực tiếp bằng biện pháp quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG