Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ phát biểu trước Đại hội đồng LHQ


Tổng thống Obama đến Sân bay quốc tế JFK ở New York, ngày 24/9/2012
Tổng thống Obama đến Sân bay quốc tế JFK ở New York, ngày 24/9/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc trong ngày hôm nay. Theo tường thuật của thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama sẽ nói về những cuộc biểu tình ở vùng Trung Đông và tham vọng hạt nhân của Iran.

Khi đọc bài diễn văn tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc hồi năm ngoái, Tổng thống Obama đã đề cập một cách tổng quát về điều mà ông gọi là việc theo đuổi hòa bình trong một thế giới không hoàn hảo.

Bài diễn văn đã nói tới việc giảm thiểu vai trò tác chiến của quân đội Mỹ ở Afghanistan và chấm dứt vai trò đó ở Iraq, những cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập và sự chào đời của những nước mới như Nam Sudan. Ông cũng đã bày tỏ sự bực giọc về tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Năm nay, Tổng thống Obama sẽ lại nói tới những sự thay đổi ở Trung Đông, nhưng ông cũng sẽ đề cập tới những vụ biểu tình bạo động trên khắp thế giới Hồi giáo. Những cuộc biểu tình này bùng ra vì một cuốn phim bài xích đạo Hồi do những cá nhân ở Mỹ sản xuất.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng ông Obama sẽ đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về việc không chấp nhận bạo động và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nắm giữ vai trò lãnh đạo.

Ông Carney nói: "Bạo động không bao giờ có thể chấp nhận được. Đó là một thông điệp đã được nêu ra bởi các nhà lãnh đạo mà ông Obama đã đích thân tiếp xúc ở những nước như Ai Cập, Libya và Yemen. Ông cũng sẽ đưa ra một thông điệp rõ ràng là nước Mỹ sẽ không bao giờ lùi bước. Nước Mỹ sẽ đưa những kẻ gây thương tổn cho người Mỹ ra trước ánh sáng công lý và nước Mỹ sẽ kiên quyết bảo vệ những giá trị dân chủ của mình ở nước ngoài."

Trước khi Tổng thống Obama đọc bài diễn văn trong ngày hôm nay, Tòa Bạch Ốc đã đối mặt với những câu hỏi hóc búa về phát biểu của ông trong cuộc phỏng vấn trong chương trình 60 Phút của đài truyền hình CBS. Ông Obama nói rằng ông biết là sẽ có “những chỗ dằn xóc trên con đường” của sự chuyển hóa chính trị ở Trung Đông.

Ưùng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã nhanh chóng lên tiếng đả kích ông Obama. Ông nói ông không thể tưởng tượng là việc giết hại Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya Chris Stevens và 3 người Mỹ khác lại được mô tả là “một chỗ dằn xóc trên con đường.”

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình truyền hình 60 Phút, ông Obama nói rằng nước Mỹ đã làm một việc hoàn toàn đúng đắn khi đứng về phía của dân chủ, nhân quyền phổ cập và quyền tham gia chính phủ của người dân.

Tòa Bạch Ốc cũng đối mặt với những câu hỏi về lịch làm việc của ông Obama ở New York. Việc ông quyết định không gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục bị chỉ trích bởi ban vận động của ông Romney và những nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa.

Trong bài diễn văn trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào ngày thứ 5, nhà lãnh đạo Israel dự kiến sẽ cảnh báo rằng một nước Iran có vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa cho toàn thế giới.

Tuy ông Obama đã gặp riêng 13 nhà lãnh đạo nước ngoài bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc hồi năm ngoái, năm nay Tòa Bạch Ốc chưa loan báo về cuộc họp song phương nào.

Ông Jay Carney nói rằng ông Obama đã có những cuộc tham khảo ý kiến chặt chẽ với các nhà lãnh đạo nước ngoài trong vài tuần qua.

Ông Carney nói tiếp: "Những cuộc tham khảo ý kiến và hội họp của ông với các nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ tiếp tục diễn ra với tần suất cao như chúng ta đã thấy trong thời gian gần đây, như đòi hỏi của những sự kiện trên thế giới và theo đúng cam kết của ông đối với các quyền lợi an ninh quốc gia của nước Mỹ."

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, chứ không phải Tổng thống Obama, là người sẽ họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại New York.

Ông Jay Carney nói rằng phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc là một cơ hội khác nữa để ông Obama khẳng định quyết tâm không để cho Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG