Đường dẫn truy cập

Các biện pháp chế tài mới đối với Iran đang được triển khai


Trong khi Iran gia tốc chương trình hạt nhân, hôm thứ ba, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố các biện pháp chế tài then chốt mới đối với chính phủ Iran đang đựơc triển khai. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Kent Klein từ Toà Bạch Ốc, Tổng thống Obama cho rằng Tehran vẫn đang theo đuổi một chương trình tiến tới việc chế tạo võ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama nói rằng quá trình triển khai các biện pháp chế tài thêm nữa đối với Iran đang được xúc tiến nhanh chóng.

Ông Obama nói: “Điều chúng ta sẽ làm trong vài tuần tới là khai triển một chế độ trừng phạt đáng kể để cho Iran thấy rằng họ bị cô lập với toàn thể cộng đồng quốc tế như thế nào.”

Lời phát biểu của Tổng thống được đưa ra trong một buổi xuất hiện không được sắp xếp trước tại phòng họp báo ở Toà Bạch Ốc, chỉ vài giờ sau khi Iran thông báo đã khởi sự công tác tinh luyện uranium lên một mức cao hơn. Chính quyền Tehran nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ mang mục đích hoà bình.

Tổng thống Obama nói rằng Iran dường như đã làm lơ trước đề nghị giao tiếp của ông.

Năm ngoái, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế làm trung gian cho một thoả thuận mà theo đó, Iran sẽ phải gửi uranium được tinh luyện ở mức thấp ra nước ngoài để chế biến. Sau đó, lượng uranium này sẽ được đưa trở lại Iran để sử dụng cho việc sản xuất các chất đồng vị y học.

Theo Tổng thống Obama, Iran đang đưa ra những tín hiệu lẫn lộn, nhưng rõ ràng đã không chấp nhận đề nghị này. Ông Obama cho rằng điều đó chứng tỏ Iran định sử dụng uranium cho các mục đích quân sự.

Ông Obama nói tiếp: “Điều đó cho chúng ta thấy rằng mặc dù họ làm ra vẻ năng lượng hạt nhân của họ chỉ sử dụng cho mục đích dân sự, nhưng thật ra, họ vẫn tiếp tục theo đuổi con đường tiến tới việc võ trang hoá.”

Hoa Kỳ và Pháp nói rằng hành động của Iran khiến họ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường các nỗ lực yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa ra một loạt biện pháp chế tài thứ tư. Trung Quốc trước đây đã phản đối các biện pháp trừng phạt như thế đối với Iran.

Tổng thống Obama cho rằng có cơ hội cho các hoạt động ngoại giao.

Ông Obama nói: “Giờ đây chúng ta tin chắc rằng cộng đồng quốc tế nhất trí về cách hành xử không đúng của Iran trong lĩnh vực này. Trung Quốc thể hiện thế nào tại Hội đồng Bảo an trong khi chúng ta theo đuổi các biện pháp chế tài đối với Iran là điều mà chúng ta phải chờ xem.”

Nga, quốc gia cũng phản đối việc chế tài Iran, nói rằng kế hoạch tinh luyện mới cho thấy có lý do để nghi ngờ ý định của Iran.

Tổng thống Obama nói ông tán đồng sự thay đổi trong lập trường của Nga.

Ông cho biết: “Một điều tôi lấy làm mừng là trông thấy Nga hướng về phía trứơc như thế nào trong vấn đề này. Tôi nghĩ Nga đã nhận ra rõ rằng Iran đã không nghiêm túc trong việc giải quyết một cuộc tranh cãi có thể xử lý đựơc giữa họ với cộng đồng quốc tế.”

Tổng thống Hoa Kỳ không nêu ra một thời biểu cụ thể cho việc thực thi các biện pháp chế tài mới đối với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG