Đường dẫn truy cập

Tiểu bang có thể phạt công ty thuê di dân bất hợp pháp


Trụ sở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Trụ sở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ

Tối cao Pháp viện Mỹ đã ra phán quyết là chính phủ tiểu bang có quyền thu hồi giấy phép những công ty thuê mướn di dân bất hợp pháp.

Hôm thứ Năm, Tối cao Pháp viện giữ nguyên một đạo luật của bang Arizona với 5 phiếu thuận, 3 phiếu chống.

Phán quyết này cho phép Arizona và các bang khác đã chấp thuận luật tương tự có quyền áp đặt những chế tài đối với những công ty thuê di dân bất hợp pháp.

Một tổ chức doanh thương chính là Phòng Thương mại Mỹ, cùng với những tổ chức dân quyền khác và chính quyền obama trước đó có nói rằng luật bang Arizona cần phải xem là bất hợp pháp vì tại Mỹ, hầu hết thẩm quyền về di dân thuộc về liên bang.

Tuy nhiên đa số thẩm phán Tối cao Pháp viện phán rằng các tiểu bang được quyền kiểm soát vấn đề giấy phép doanh nghiệp.

Thống đốc bang Arizona, bà Jan Brewer, đã hoan ngênh phán quyết này, nói rằng "bà xác quyết hơn bao giờ hết" rằng các tiểu bang có một vai trò trong việc thực thi các luật lệ di dân.

Bà nói rằng phán quyết của Tối cao Pháp viện khiến cho bà "đầy hy vọng và lạc quan" rằng Tối Cao Pháp Viện cũng sẽ giữ nguyên một đạo luật của Arizona, một đạo luật vẫn gây tranh cãi quyết liệt.

Đạo luật này cho phép cảnh sát thêm quyền để chặn xe và xét hỏi những người bị tình nghi là cư trú bất hợp pháp trong bang này.

Hiện có khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp tại Mỹ. Luật địa phương và tiểu bang về vấn đề di dân thường được đề nghị và đôi khi được ban hành nhưng Quốc hội không đạt được thỏa thuận về một đạo luật rộng lớn cho toàn quốc.

Phán quyết của Tối cao Pháp viện không đề cập đến luật gây tranh cãi của Arizona cho cảnh sát nhiều quyền hành trong việc chận và xét hỏi những người bị nghi là cư ngụ bất hợp pháp trong tiểu bang Arizona. Các tòa án đã ngưng thi hành luật này nhưng Arizona đang kháng án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG