Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama điện đàm với Chủ Tịch Trung Quốc


Tổng thống Obama gọi điện thoại từ Phòng bầu dục Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama gọi điện thoại từ Phòng bầu dục Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Barack Obama nói ông muốn mối quan hệ Mỹ-Trung dựa nhiều hơn vào sự hợp tác và giải quyết tốt hơn những bất đồng giữa hai nước.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói lời hứa này được đưa ra trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thông cáo cho biết hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những thách đố trong vùng và trên toàn thế giới, bao gồm những chương trình hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Obama nói Iran phải chứng tỏ là chương trình hạt nhân của nước này “hoàn toàn hòa bình”. Ông kêu gọi có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong các cuộc thảo luận đang tiến hành tại Geneva.

Ông cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết “tăng cường thông tin và phối hợp” với Trung Quốc để đảm bảo là Bắc Triều Tiên tuân thủ những cam kết phi hạt nhân hóa của họ.

Cuộc điện đàm này tiếp theo sau những cuộc thảo luận hàng năm trong tuần qua giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Bắc Kinh mà Tòa Bạch Ốc nói là đã đạt được những “tiến bộ quan trọng.”

Căng thẳng đã gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, đặc biệt về việc hai bên tố cáo lẫn nhau về tin tặc và những tranh chấp trên biển của Trung Quốc.

Tại những cuộc thảo luận tuần qua, các giới chức Hoa Kỳ cảnh báo là những đòi hỏi chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp tại Biển Đông và Biển Hoa Ðông có nguy cơ gây nên xung đột với các nước láng giềng của Trung Quốc.

Washington cho biết không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp trên biển, nhưng đã phát triển mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với một vài đối thủ của Trung Quốc trong những vụ tranh chấp chủ quyền này.

Những cuộc thảo luận dường như không giúp giải quyết được những cáo buộc của Hoa Kỳ là những tin tặc Trung Quốc lấy cắp những bí mật thương mại và những tin tức khác của các công ty Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã giận giữ bác bỏ các cáo buộc. Thay vào đó, Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ do thám các mục tiêu Trung Quốc, nhắc đến những tiết lộ của cựu nhân viên an ninh hợp đồng Mỹ Edward Snowden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG